Học sinh trung học nói AI sẽ thay đổi lực lượng lao động

2024-04-19 21:11:04

Một cuộc khảo sát toàn cầu mới cho thấy, với sự phát triển nhanh chóng của AI, gần một phần hai học sinh trung học được thăm dò nghĩ rằng lực lượng lao động như chúng ta biết ngày nay sẽ trải qua một sự chuyển đổi lớn.

Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 bởi Hiệp hội Toán học Công nghiệp và Ứng dụng (SIAM) có trụ sở tại Philadelphia, hơn 48% những người được hỏi tin rằng các kỹ năng cứng sẽ trở nên ít quan trọng hơn và các kỹ năng mềm như lý luận và sáng tạo sẽ tăng lên.).

Do đó, 28% sinh viên cho biết người lao động sẽ cần có những kỹ năng mới để phát triển trong môi trường làm việc AI mới và hơn 2/3 đang tìm đến trường học của họ để giúp họ đạt được thành công trong tương lai.

Cuộc khảo sát đã thăm dò 825 học sinh lớp 11 và 12 từ khắp Hoa Kỳ và học sinh lớp sáu ở Anh và xứ Wales để hiểu rõ hơn về tác động của AI tạo sinh đối với việc học tập và sự nghiệp tương lai của các em. Các học sinh từ 16 đến 18 tuổi được hỏi là những người tham gia Thử thách mô hình toán học MathWorks (Thử thách M3) năm nay, một cuộc thi mô hình toán chuyên sâu, dựa trên internet hàng năm do SIAM tổ chức.

Khi được hỏi điều gì phản ánh đúng nhất suy nghĩ của họ về AI sáng tạo, đa số (47%) cho biết họ lo lắng rằng sinh viên trong tương lai sẽ khó phát huy hết tiềm năng của mình trong thế giới AI sáng tạo, dựa vào công nghệ nhiều hơn khả năng của chính họ. Khoảng 40% cho biết AI có tính sáng tạo sẽ thay đổi thế giới như chúng ta biết ngày nay, tác động đến hầu hết mọi ngành và nghề nghiệp, đồng thời việc thành thạo các công cụ AI có tính sáng tạo sẽ ngày càng trở nên quan trọng để thành công trong học tập và lực lượng lao động trong tương lai.

Gần một nửa số sinh viên được thăm dò bày tỏ mối lo ngại ở mức độ nào đó về nguy cơ mất việc làm trong lực lượng lao động trong tương lai do một số vai trò nhất định trở nên tự động hóa hoặc lỗi thời. Chỉ 19% cho rằng lực lượng lao động AI trong tương lai sẽ mang lại năng suất cao hơn khi mọi người làm việc nhanh hơn và thông minh hơn.

Tiến sĩ Karen Bliss, Giám đốc cấp cao về Giáo dục và Tiếp cận tại SIAM cho biết: “Cuộc khảo sát cho thấy nhiều sinh viên cảm thấy rằng họ cần phải thực hiện các bước ngay bây giờ để chuẩn bị cho một nơi làm việc đang phát triển”.

Trường học có thể làm nhiều hơn nữa

Để đạt được mục tiêu đó, Bliss giải thích rằng hầu hết những người tham gia khảo sát đều tìm đến trường học của họ để được giúp đỡ và hướng dẫn, với 68% cho biết trường học của họ không làm đủ để chuẩn bị cho học sinh bước vào thế giới AI trong tương lai.

Làm thế nào các trường trung học có thể chuẩn bị cho học sinh bước vào thế giới AI trong tương lai? Phần lớn (62%) những người được hỏi cho rằng các trường học đưa ra hướng dẫn về đạo đức sử dụng AI, bao gồm các ranh giới liên quan đến việc tạo nội dung AI, lạm dụng và đạo văn.

Các khuyến nghị khác bao gồm việc yêu cầu các trường đào tạo thực tế về cách sử dụng hiệu quả nhất các công cụ AI tổng quát cho học thuật (58%), dạy về những hạn chế của AI vì nó liên quan đến học thuật (41%) và giúp xác định các nghề nghiệp có thể hoặc ít hơn. có khả năng bị gián đoạn bởi AI để sinh viên có thể lập kế hoạch học tập trong tương lai cho phù hợp (38%).

“Thật thú vị, cứ năm học sinh thì có một học sinh muốn thấy các trường cung cấp các hoạt động ngoại khóa để nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm AI của họ, trong khi gần như nhiều học sinh nghĩ rằng sẽ hữu ích nếu giáo viên bắt buộc sử dụng các công cụ AI tổng hợp trong bài tập,” Bliss nói.

Kết quả khảo sát khác

Với việc nhiều giáo viên toán đang vật lộn với vị trí của AI sáng tạo trong lớp toán, cuộc khảo sát đã hỏi những người trả lời suy nghĩ của họ về chủ đề này. Gần một nửa (46%) cho biết họ nghĩ rằng các kỹ năng toán học sẽ trở nên quan trọng hơn với sự phát triển của AI thế hệ mới, trong khi 26% cho biết họ không nghĩ nó sẽ có nhiều tác dụng.

Trong số những học sinh dự đoán kỹ năng toán học sẽ ngày càng quan trọng trong tương lai, 68% giải thích rằng việc sử dụng AI hiệu quả vẫn đòi hỏi khả năng suy luận của con người và những em nắm vững toán học sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Những người khác cho rằng khi lĩnh vực AI tiếp tục phát triển, sẽ có nhiều nhu cầu hơn về các nhà toán học phát triển các công cụ và hệ thống AI (56%) và phân tích dữ liệu là một phần quan trọng trong việc sử dụng AI, một kỹ năng được mài dũa bởi các nghiên cứu toán học (52%).

Tiến sĩ Kathleen Kavanagh, Giám đốc Viện Giáo dục STEM tại Đại học Clarkson cho biết: “Với sự xuất hiện nhanh chóng của các công cụ AI, đây là thời điểm thú vị trong toán học và khoa học máy tính vì chúng ta có thể giải quyết nhiều vấn đề hơn một cách hiệu quả hơn”. và giám khảo M3 Challenge. “AI chắc chắn có thể trợ giúp một số nhiệm vụ, nhưng nó không thể thay thế tư duy phản biện, lý luận logic, tính sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Hơn bao giờ hết, học sinh cần chú ý hơn trong các lớp toán và xây dựng những kỹ năng đó để có thể định hướng thành công trong một thế giới phức tạp, đang thay đổi nhanh chóng.”

Theo www.eschoolnews.com