4 có thể bằng 5 không? Tác dụng của tuần học 4 ngày

2023-12-25 16:26:51

Có những lợi ích và hạn chế đối với các tuần học bốn ngày--bối cảnh và các ưu tiên của mỗi học khu đều rất quan trọng trong việc hướng dẫn các cuộc trò chuyện

Có những lợi ích và hạn chế đối với các tuần học bốn ngày--bối cảnh và các ưu tiên của mỗi học khu đều rất quan trọng trong việc hướng dẫn các cuộc trò chuyện

Mỗi năm, chúng tôi chia sẻ 10 câu chuyện được đọc nhiều nhất. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người trong Top 10 năm nay tập trung vào sự công bằng, đổi mới công nghệ giáo dục, học tập phong phú và khoa học về đọc. Câu chuyện được đọc nhiều thứ 7 trong năm nay tập trung vào khả năng diễn ra các tuần học kéo dài 4 ngày.

Tuần học bốn ngày đang trở nên phổ biến hơn ở các khu học chánh, đặc biệt là ở các vùng nông thôn của Hoa Kỳ. Nhiều khu học chánh đang nhận thấy học sinh và gia đình thích những tuần học ngắn hơn. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát về các trường có chính sách tuần làm việc bốn ngày, 85% phụ huynh và 95% học sinh cho biết họ sẽ chọn duy trì lịch học thay vì chuyển sang chế độ làm việc một tuần năm ngày. Mặc dù những tuần học ngắn hơn này được các bên liên quan ưa chuộng nhưng liệu tuần học bốn ngày có gây ra những hậu quả không lường trước được không? Có cách nào nhất định để thực hiện lịch trình mang lại kết quả tốt hơn cho học sinh không?

Hầu hết những gì được biết về những câu hỏi này đều đến từ nghiên cứu được thực hiện trong 5 năm qua. Các đồng nghiệp của tôi và tôi đã nghiên cứu tuần làm việc bốn ngày bằng cách sử dụng dữ liệu định lượng và định tính từ các sở giáo dục tiểu bang, khu học chánh và cơ sở dữ liệu nghiên cứu NWEA MAP Development. Các dự án này và các nghiên cứu gần đây khác về tuần học bốn ngày đã làm sáng tỏ những câu hỏi về việc thực hiện và kết quả của tuần học bốn ngày. Nghiên cứu phân tích dữ liệu định tính và định lượng để so sánh trải nghiệm và kết quả của học sinh trong các tuần học bốn ngày và năm ngày. Chúng tôi nhận thấy rằng tuần học ngắn hơn có cả lợi ích và hạn chế, đồng thời những cân bằng này có thể khác nhau tùy theo đặc điểm của khu học chánh và cách họ thực hiện tuần học bốn ngày trên thực tế.

Lợi ích: Những người ủng hộ Tuần học 4 ngày đang nói gì

Những người ủng hộ tuần học bốn ngày cho rằng việc thay đổi lịch trình có thể giúp tiết kiệm chi phí của học khu, tỷ lệ học sinh đi học tốt hơn và cải thiện việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên. Tuy nhiên, nghiên cứu cho đến nay không cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho những lập luận này. Các học khu có tuần học kéo dài bốn ngày chỉ giảm chi tiêu ở mức khiêm tốn, ~ 2% và trung bình không nhận thấy sự thay đổi về tỷ lệ đi học của họ. Các giám đốc và hiệu trưởng báo cáo rằng họ nghĩ rằng tuần làm việc bốn ngày đang giúp họ tuyển dụng và giữ chân giáo viên, nhưng nghiên cứu hiện tại không cung cấp bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố này.

Một lợi ích khác của tuần học bốn ngày là phụ huynh, học sinh và nhà giáo dục thích lịch trình này. Sinh viên cho biết họ thích có nhiều thời gian rảnh hơn, thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình. Hầu hết giáo viên coi tuần học kéo dài 4 ngày là một sự thay đổi tích cực, cho rằng nó giúp họ giảm bớt căng thẳng trong công việc hoặc giúp họ có thêm thu nhập. Tuyên bố chung của các thành viên trong khu học chánh trong tuần học bốn ngày là lịch trình đã nâng cao tinh thần. Để hỗ trợ cho tuyên bố đó, một nghiên cứu về tỷ lệ vi phạm kỷ luật ở trường trung học Oklahoma cho thấy rằng tuần học kéo dài bốn ngày đã làm giảm đáng kể tỷ lệ bắt nạt và đánh nhau. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát không tìm thấy sự khác biệt trong nhận thức của học sinh hoặc gia đình về môi trường học đường ở các khu học chánh bốn ngày và năm ngày tương tự trong tuần.

Tác động đến thành tích của học sinh: Những hạn chế và các yếu tố cần xem xét

Bất chấp tuyên bố của các bên liên quan trong khu học chánh rằng học sinh học nhiều như vậy, hoặc thậm chí nhiều hơn một chút, theo lịch trình bốn ngày một tuần, nghiên cứu thường cho thấy điều ngược lại. Mặc dù điểm kiểm tra của học sinh có thể ổn định hoặc tăng lên trong một học khu học bốn ngày một tuần, nhưng chúng ta cần xem xét điểm của học sinh đang cải thiện như thế nào so với các học sinh tương tự có lịch học năm ngày một tuần. Nếu học sinh học trong tuần bốn ngày sẽ tiến bộ hơn nếu họ tiếp tục học trong tuần năm ngày, thì tuần bốn ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến điểm kiểm tra của họ. Thật vậy, các nghiên cứu đều ước tính một cách nhất quán những tác động tiêu cực từ nhỏ đến trung bình của các tuần học bốn ngày đối với thành tích của học sinh theo thời gian so với các tuần học năm ngày. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực này không giống nhau ở tất cả các huyện. Nghiên cứu chỉ ra rằng có ít nhất hai yếu tố có thể tạo ra sự khác biệt khi nói đến tác động của lịch học đến thành tích của học sinh: (1) thời gian giảng dạy và (2) liệu học khu có nằm ở khu vực nông thôn hay không.

Các học khu có thời gian giảng dạy bốn ngày trong tuần cao hơn thường ít có tác động tiêu cực hơn hoặc không có ảnh hưởng nào của lịch trình đến thành tích. Khi chuyển từ tuần năm ngày sang tuần bốn ngày, các học khu thường chọn “nghỉ” Thứ Hai hoặc Thứ Sáu và kéo dài thời gian của bốn ngày học còn lại mỗi tuần. Theo một nghiên cứu về các tuần học bốn ngày ở Oregon, việc có ít nhất tám giờ học mỗi ngày trong một tuần bốn ngày, so với mức trung bình một ngày bảy giờ ở các quận có tuần học năm ngày, đã ngăn ngừa được những tác động tiêu cực của lịch học. .

Các quận nông thôn, so với các quận nằm ở thị trấn hoặc ngoại ô, cũng chịu ít tác động tiêu cực hơn hoặc không có tác động nào của tuần học bốn ngày đối với thành tích của học sinh. Nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích tại sao lịch học ít tác động tiêu cực hơn ở khu vực nông thôn, nhưng những lý do có thể bao gồm: thời gian giảng dạy nhiều hơn, tác động tích cực quá lớn đến việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên, và học sinh ít phải nghỉ học hơn để tham gia các hoạt động thể thao và các cuộc thi liên trường khác.

Bài học rút ra chính: Khuyến nghị dành cho các nhà giáo dục và các khu học chánh dựa trên nghiên cứu

Với những phát hiện hỗn hợp này, các cộng đồng có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau về tuần học bốn ngày tùy thuộc vào mục tiêu của họ và bối cảnh địa phương. Dưới đây là ba điểm chính từ nghiên cứu cần ghi nhớ.

• Trong các cuộc thảo luận về việc áp dụng tuần học bốn ngày, chúng ta cần cân nhắc rằng nghiên cứu chỉ đưa ra sự hỗ trợ yếu cho một số lập luận hiện tại về việc áp dụng tuần học bốn ngày (tiết kiệm tiền, giảm học sinh vắng mặt, thu hút và giữ chân giáo viên).

• Sự phổ biến rộng rãi của tuần học bốn ngày với các bên liên quan và lợi ích mà họ nhận được từ lịch trình cần phải được xem xét trong các cuộc thảo luận chính sách.

• Lãnh đạo học khu phải xem xét những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra khi học bốn ngày một tuần đối với thành tích của học sinh, đặc biệt nếu sự thay đổi sẽ làm giảm đáng kể thời gian giảng dạy. Dữ liệu cho thấy rằng mặc dù thành tích của học sinh ở các khu học chánh có tuần học bốn ngày nhìn chung có xu hướng tăng lên theo thời gian, nhưng mức tăng này lại thấp hơn so với thành tích của các khu học chánh tương tự có tuần học năm ngày.

 

Khi xác định liệu một tuần học bốn ngày có phù hợp với học khu của bạn hay không, hãy xem xét bối cảnh địa phương, mục tiêu và ưu tiên của các bên liên quan đối với học khu và cách thực hiện của bạn sẽ tăng cường những tác động tích cực của lịch trình cũng như giảm thiểu hoặc ngăn chặn những tác động tiêu cực. Phép tính liên quan đến việc cân nhắc sự cân bằng của lịch trình sẽ phụ thuộc vào quy mô dự kiến của mỗi sự cân bằng và các ưu tiên ở mỗi quận. Đối với những nỗ lực phục hồi học tập, điều cần thiết là các khu học chánh phải cam kết hoặc có kế hoạch áp dụng tuần bốn ngày để theo dõi tiến độ học tập của học sinh và tìm cách tăng thời gian giảng dạy theo lịch trình. Mặc dù có cả lợi ích và hạn chế đối với tuần học bốn ngày, nhưng việc xem xét bối cảnh và ưu tiên của từng học khu là rất quan trọng để hướng dẫn các cuộc trò chuyện về việc áp dụng tuần học bốn ngày.

Theo www.eschoolnews.com