Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng
Năm 2020 quả thật là một năm đầy khó khăn và không thể lường trước được đối với học sinh và giáo viên – và đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy một vài xu hướng học tập thú vị.
đang băn khoăn rằng năm 2021 sẽ mang lại những gì cho giáo dục K-12.
Sau đây là 5 dự đoán dành cho giáo dục năm 2021:
1. Sự quan trọng trong việc học phân tích ngày càng tăng
Sự ảnh hưởng của COVID-19 trong giáo dục đã cho thấy tầm quan trọng của việc học phân tích. Chúng ta đều biết, hầu hết số học sinh trên toàn thế giới đã mất phần lớn năm học 2019-2020. Điều này dường như dẫn đến việc mất kiến thức học tập đáng kể (significant learning loss). Bằng cách ước lượng sự tác động của việc mất kiến thức thông qua phân tích, chúng ta có thể giúp những nhà giáo dục và quản trị viên theo dõi trình độ hiện tại của các em học sinh đang bị lệch bao xa và chỉ dẫn các em đi đúng hướng để các em có thể hình dung mình có thể làm những gì để bắt kịp với trình độ của các em. Như vậy, chúng ta có thể tin rằng việc học phân tích sẽ được áp dụng vào chương trình giảng dạy thường xuyên hơn trong năm tới.
2. Tăng cường tập trung vào những hoạt động của học sinh
Dịch COVID-19 buộc học sinh phải học trực truyến tại nhà, nhiều lúc phải học qua đêm. Chúng tôi bắt đầu để ý đến sự chuyển đổi đáng kể trong hoạt động của học sinh. Tại Mỹ, trước khi có phong tỏa, ước tính có 29% số học sinh báo lại rằng mình “không có tham gia hoạt động”. Vào đầu tháng 5, hơn 80% số lượng giáo viên cho biết rằng động lực của các em học sinh ít hơn nhiều so với trước lúc có phong tỏa.
Sự thiếu động lục này dường như sẽ kéo dài sang năm sau, đặc biệt là khi chúng ta còn đang trải nghiệm môi trường học từ xa và tích hợp. Đây là cơ hội cho các nhà giáo dục tìm ra phương án thay thế để tạo ra môi trường nhiều hoạt động hơn. Họ có thể tiếp cận theo hướng trò chơi hóa.
Ví dụ, nhìn vào những tiêu đề bài viết. Chúng ta có thể biến những bài viết của các học sinh thành dạng số, rồi xem xét bao nhiêu từ được viết ra trong một ngày, hoặc lối viết bùng nổ nhất của các em là gì qua một tuần. Các em có thể theo dõi, đạt được mốc đề ra, nhận phần thưởng, và cải thiện khả năng viết của mình. Theo cách này, các em có cảm giác đây như một trò chơi chứ không phải như công việc nhà.
3. Tiếp tục sử dụng những công cụ kỹ thuật số sau mùa dịch COVID-19
Không còn nghi ngờ gì nữa, dịch bệnh COVID-19 đã cho thấy sự thích nghi nhanh chóng trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục. Dịch bệnh đã làm cho nhiều giáo viên phải thích nghi và áp dụng nhiều hình thức ứng dụng kỹ thuật số hay công cụ vào việc hướng dẫn và giao đề bài.
Qua việc áp dụng những công cụ kỹ thuật số, các nhà giáo dục đã nhận ra sự tiện lợi và những lợi ích hiệu quả từ việc học hỏi công nghệ này. Ví dụ, các học sinh nộp bài tập số của mình và tiếp cận với việc học phân tích. Ngoài ra, giáo viên thoải mái hơn trong việc soạn bài vì họ không cần phải thực hiện công việc ra giấy rồi sao chép lại vào hệ thống thông tin học sinh của mình. Đây sẽ tiếp tục là xu hướng trong môi trường học từ xa và tích hợp một khi các giáo viên và học sinh có thể trở lại lớp học an toàn.
Từ góc độ đối tác, chúng tôi tin rằng những công cụ như Zoom, Google Meet, hay Microsoft Teams sẽ được tiếp tục sử dụng trong lớp học. Những công cụ này cho phép những học sinh không thể có mặt trên lớp cùng tham gia. Những công cụ này còn mở ra những cơ hội mới cho phép giáo viên và học sinh có thể tương tác với bạn và đồng nghiệp của mình trên khắp thế giới.
4. Biến đổi trong cách dạy và thực hành môn Toán
Trước đến nay, việc dạy và thực hành môn toán học thường chỉ là những bài tập trên giấy. Nhưng vào lúc này, việc dạy và thực hành đang được thực hiện trên nền tảng số do dịch bệnh COVID-19. Điều này giúp chúng ta nhận ra những lợi ích thực sự trong việc làm toán trên nền tảng này. Những lợi ích như khả năng tiếp cận tới những người không thể sử dụng những phương tiện hướng dẫn truyền thống cho môn học hoặc những người cần có nơi ở cố định. Công cụ toán kỹ thuật số - phát triển với bảng hướng dẫn Thiết kế chung cho việc học (Universal Design for Learning) – tạo điều kiện cho mọi học sinh có thể dễ dàng tiếp cận.
Những công cụ kỹ thuật số đem lại cho học sinh nhiều lựa chọn. Ví dụ, những công cụ này giúp học sinh lắng nghe những bài giảng, phản hồi bằng cách đánh chữ, viết tay, hoặc ra hiệu lệnh. Chúng tôi tin rằng trong năm học hiện tại – và trong những năm kế tiếp – chúng ta sẽ tiếp tục quan sát việc dạy và thực hành môn toán được thay đổi thông qua việc sử dụng những công cụ kỹ thuật số này trong việc giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận bất kể thực lực của các em hay tình trạng môi trường học tập của các em.
5. Hai hạng mục công nghệ hoàn toàn mới sẽ được áp dụng trong lớp học
Đã có những trao đổi thường niên về vấn đề công nghệ sẽ tìm đường vào lớp học. Và trong năm nay, số cuộc trò chuyện về vấn đề này ngày càng nhiều bởi sự chuyển đổi sang học từ xa và tích hợp với nguyên nhân là dịch bện COVID-19.
Chúng ta đã chứng kiến sự áp dụng đáng kể những công cụ công nghệ trong công việc, đánh giá, hợp tác và trong dạy học, và không còn nghi ngờ gì nữa khi nói điều này sẽ được tiếp tục triển khai trong năm tới. Tuy vậy, điều cần nhất bây giờ là những công nghệ đang giúp những nhà giáo dục hiểu rõ những hành vi tốt của học sinh cũng như cách học sinh tiếp tục việc học.
Đầu tiên, chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều cuộc trao đổi thú vị xung quanh việc kết hợp những công nghệ đang cung cấp cho các nhà giáo dục với những phân tích thụ động. Những phân tích này được thu thập dù giáo viên không làm gì cả, và họ đưa ra cái nhìn suâ sắc về hành vi học tập của học sinh. Chúng tôi cũng nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự phát triển vượt bậc trong công nghệ xã hội và cảm xúc giúp hỗ trợ các em học sinh. Điều này cực kỳ quan trọng đối với những gì học sinh đã phải trải qua trong mùa đại dịch của năm 2020, và sẽ càng trở nên quan trọng hơn vào những năm tới.
Theo: www.eschoolnews.com