TUNGVIET SMART EDUCATION- Công ty cung cấp giải pháp Edtech hàng đầu Việt Nam

5 xu hướng giáo dục tiếp tục được áp dụng trong năm 2022

2022-01-12 17:42:30

5 xu hướng giáo dục tiếp tục được áp dụng trong năm 2022

Xã hội và thế giới nghề nghiệp tiếp tục phát triển và thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và sự khởi đầu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Khi đến lượt nó, đã có một tác động to lớn đến lĩnh vực giáo dục, dẫn đến một số xu hướng đang phát triển trong thế giới giáo dục. Đối với các nhà giáo dục để thu hút học sinh của họ một cách thích hợp, họ phải bám sát những thay đổi mới nhất này và các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học trong lớp học. Sự hiểu biết của họ về những xu hướng này có thể giúp họ tạo ra môi trường học tập hiệu quả hơn.

Khi giáo viên chuẩn bị cho mình để thực hiện những phát triển giáo dục mới nhất này, đây là năm xu hướng quan trọng nhất mà họ nên tự làm quen.

 

1. Xu hướng công nghệ trong học và dạy học

Sự bùng nổ của công nghệ trong hai thập kỷ qua không khiến ngành giáo dục bị tụt hậu. Máy tính và internet đã thay đổi cách học sinh không chỉ có thể truy cập thông tin mà còn ngay cả bản thân các lớp học. Vào mùa thu năm 2017, đã có hơn 6,5 triệu sinh viên đăng ký tham gia một số cơ hội đào tạo từ xa tại một cơ sở đào tạo sau trung học cấp bằng.

Sự phát triển của khả năng công nghệ đồng nghĩa với việc hiện nay có rất nhiều phương tiện truyền thông và công cụ hỗ trợ học tập để giúp học sinh nhận được nền giáo dục chất lượng cao thông qua Internet.

Xu hướng này cho thấy một số lợi ích và hạn chế đối với các giáo viên và cơ sở muốn tiếp tục cung cấp cho học sinh của họ nền giáo dục nghiêm ngặt mà họ cần để phát triển.

Ví dụ, công nghệ có thể không khuyến khích sinh viên học các kỹ năng mềm. Họ có thể không có cơ hội tích hợp để tương tác với các sinh viên khác của mình, giống như cách họ có thể làm trong các lớp học kiểu truyền thống. Ví dụ, các cơ hội để lãnh đạo trong các dự án nhóm sẽ không xảy ra một cách tự nhiên như chúng đã từng xảy ra.

Nền tảng trực tuyến cũng có thể buộc giáo viên thay đổi cách họ giảng dạy. Họ có thể cảm thấy khó khăn khi phải thay đổi cách tiếp cận các kế hoạch bài học để đảm bảo rằng sinh viên vẫn tham gia ngay cả khi họ không thể gặp trực tiếp người hướng dẫn.

May mắn thay, sự ra đời của lớp học trực tuyến và hướng dẫn sử dụng công nghệ cũng mang lại nhiều cơ hội cho người hướng dẫn và các tổ chức của họ. Nhiều giáo viên nhận thấy ngay lập tức tính linh hoạt cao hơn mà họ có thể cung cấp trong lịch trình học tập của mình. Nền tảng có thể tạo cơ hội cho sinh viên xem các bài giảng trực tiếp hoặc các phiên bản được ghi lại sau này. Giáo viên có thể đánh giá cao lợi ích này cho học sinh.

Bản chất trực tuyến của các khóa học này cũng có thể nâng cao khả năng của giáo viên trong việc cung cấp các tiện ích cho các phong cách học tập khác nhau. Sinh viên nâng cao có thể nhận được các nguồn học tập bổ sung và các thử thách để khuyến khích họ đi sâu hơn vào tài liệu mà không làm gián đoạn quá trình học của phần còn lại trong lớp.


Hệ thống quản lý học tập cũng có thể giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh trong suốt khóa học. Họ có thể thấy học viên của họ đã tham gia như thế nào với chương trình phát sóng và ghi lại các lớp học, do đó, họ có một hệ thống theo dõi hiệu quả hơn cho phép họ cung cấp huấn luyện kịp thời hơn khi cần thiết.

2. Đào tạo kỹ năng mềm: một xu hướng chính trong giáo dục đại học

Theo báo cáo của Future of Jobs, một số kỹ năng quan trọng nhất ở nơi làm việc bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, quản lý con người và sáng tạo. Các nhà tuyển dụng muốn gặp các chuyên gia mới nổi, những người hiểu cách đưa ra các quyết định khó khăn và thể hiện khả năng lãnh đạo của họ.

Trong nỗ lực chuẩn bị cho học sinh cho nghề nghiệp tương lai của họ, các trường học phải có chương trình đào tạo để giúp học sinh nuôi dưỡng và phát triển trong các lĩnh vực kỹ năng này.

Tuy nhiên, như đã thảo luận, xu hướng đồng thời hướng tới học trực tuyến khiến điều này trở thành thách thức đối với nhiều giáo viên. Các nhà giáo dục này sẽ cần phải tìm cách cân bằng thời gian sử dụng thiết bị trong lớp học của họ với tầm quan trọng của việc khuyến khích học sinh làm việc mặt đối mặt để nuôi dưỡng sự phát triển kỹ năng mềm

Tuy nhiên, các tổ chức phát hiện ra các công thức chất lượng để khuyến khích phát triển các kỹ năng này sẽ thấy rằng xu hướng này mang lại cho họ một số cơ hội để phát triển. Cụ thể, các cơ sở này sẽ thấy mình có lợi thế cạnh tranh trong giáo dục đại học. Sinh viên của họ sẽ có nhiều việc làm hơn, điều này sẽ cải thiện tỷ lệ thành công của cựu sinh viên của họ, tạo ra một vòng tròn đạo đức khi sinh viên tương lai tìm kiếm các trường có tỷ lệ thành công của cựu sinh viên cao.
 

3. Xu hướng của học sinh: giảm khoảng chú ý

Khi sự phổ biến của công nghệ ngày càng phát triển, mức độ chú ý của học sinh cũng thay đổi. Một nghiên cứu do Microsoft thực hiện đã xem xét tổng thể khoảng thời gian chú ý từ năm 2000, tức là buổi bình minh của cuộc cách mạng di động và năm 2015. Họ phát hiện ra rằng độ chú ý đã giảm 4 giây đáng kinh ngạc - từ 12 giây xuống 8. Sự sụt giảm này phần lớn là đổ lỗi cho bản chất của công nghệ và sự kích thích liên tục mà nó mang lại cho người xem.

Những thay đổi trong khoảng chú ý cũng có thể được sử dụng như một cách tuyệt vời để phân biệt giữa các thế hệ khác nhau. Ví dụ, thế hệ Millennials, những người phần lớn đã trưởng thành với công nghệ này trong tầm tay của họ, có những đặc điểm khác biệt với Gen X và Boomers đi trước họ.

Đáng chú ý nhất, Millennials báo cáo rằng khi nội dung có tính thu hút cao, họ có khả năng chú ý trong thời gian dài hơn so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, khi nội dung đó không thu hút được họ, họ sẽ trở thành một trong những người đầu tiên bỏ qua người nói.

Để thu hút sự chú ý của Millennials, nội dung giới thiệu cho họ phải có hình ảnh và lời thoại xuất sắc cùng với cốt truyện thú vị sẽ thu hút sự chú ý của họ. Nhóm trẻ này quan tâm nhiều hơn đến tường thuật và bản chất trực quan của nội dung mà họ quan tâm hơn các nhóm tuổi khác.

Sự khác biệt về sự chú ý này cũng có thể được nhìn thấy trong hành vi của Millennials so với các nhóm tuổi khác. Trong số những người trưởng thành trẻ tuổi, 77% báo cáo rằng họ sẽ tìm đến điện thoại khi họ không có gì khác để thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, đối với những người trên 65 tuổi, chỉ có 10% báo cáo như vậy.

Sự thay đổi trong xu hướng chú ý này cũng có tác động to lớn đến cách người hướng dẫn điều chỉnh lớp học của họ và giữ cho học sinh gắn bó với tài liệu. Giáo viên cần tìm cách thiết kế các lớp học thu hút sự chú ý của học sinh, nhiều người trong số họ sẽ thuộc thế hệ Millennial này, và điều chỉnh phương pháp và tốc độ phân phối khóa học. Thiết kế khóa học của họ sẽ cần nhớ tầm quan trọng của một câu chuyện và hình ảnh rõ ràng.

Tuy nhiên, đừng quên rằng khi học sinh có tài liệu trước mắt có tính trực quan cao và hấp dẫn, chúng có khả năng chú ý tuyệt vời. Những sinh viên hiện đại này muốn được thử thách và họ coi trọng sự tương tác. Đối với những giáo viên học cách tương tác với những học sinh này, họ có thể đưa ra những cơ hội bổ ích để phát triển lớp học.
 

4. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học với giảng dạy

Khi công nghệ phát triển, nó cũng đã thay đổi cách giáo viên liên hệ với học sinh và lớp học của họ. Với vô số thông tin trong tầm tay, sinh viên ngày nay có những công cụ cần thiết để khám phá một lượng lớn các sự kiện và kiến thức một cách độc lập. Trong môi trường này, nhiều sinh viên ít coi trọng phương pháp phân phối từ trên xuống. Thay vào đó, giờ đây giáo viên hoạt động nhiều hơn với vai trò hỗ trợ. Công việc của họ đã dần phát triển thành một vị trí mà ở đó họ giúp sinh viên hiểu cách học, cách yêu thích việc học, cũng như cách khám phá và hiểu thông tin họ tìm thấy.

Điều này có thể gây ra một số thách thức cho giáo viên, những người phải tự rèn luyện các kỹ năng mềm về lãnh đạo và giải quyết vấn đề. Họ phải học cách thúc đẩy các cuộc trò chuyện và tạo ra một môi trường coi trọng tinh thần làm việc nhóm.

Những giáo viên giỏi nhất sẽ là những người có thể giúp học sinh làm chủ việc học của mình.

Khi giáo viên tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập của học sinh, họ cũng sẽ thấy mình ở vị trí có thể nhận được phản hồi ngay lập tức về hiệu quả giảng dạy của họ. Khả năng nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho những kỹ năng này trong lớp học của họ sẽ trở nên rõ ràng nhanh chóng khi cả lớp chuyển qua tài liệu.

Những giáo viên muốn tập trung nhiều hơn vào sự phát triển của học sinh thay vì chỉ đơn giản là cung cấp kiến thức sẽ thấy mô hình mới này rất bổ ích.

5. Xu hướng học tập suốt đời

Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp đã thay đổi bản chất của công việc và việc làm theo những cách đáng kinh ngạc. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay có thể tác động đến 50% việc làm đáng kinh ngạc vì tiến bộ công nghệ vượt bậc dẫn đến những thay đổi trong cách mọi người thực hiện công việc của họ. Các chuyên gia muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong môi trường của họ sẽ cần phải liên tục tự đào tạo lại kỹ năng. Họ không thể cho rằng một nền giáo dục mà họ kiếm được trong nửa đầu của sự nghiệp chuyên nghiệp sẽ là tất cả những gì họ cần cho phần còn lại của cuộc đời làm việc.

Thay vào đó, việc kiếm được bằng cấp phải được theo sau bằng việc học liên tục. Điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải tạo ra một tư duy phát triển bản thân trong sinh viên cũng như đội ngũ giảng viên và nhân viên của họ. Các lớp học phải tạo cơ hội cho việc dạy các kỹ năng tự học để học sinh có thể tiếp tục học và tham gia vào các lĩnh vực mà họ đã chọn.

Tuy nhiên, các trường học cách thành thạo những kỹ năng này có cơ hội duy trì kết nối với các cựu sinh viên của họ trong suốt sự nghiệp của họ. Họ có thể cung cấp các khóa học liên tục để giữ cho học sinh cũ của họ gắn bó với sự phát triển mới trong lĩnh vực của họ và đảm bảo rằng họ tiếp tục quay lại trường để được hỗ trợ và giáo dục mà họ cần.

Nguồn: hospitalityinsights.ehl.edu