Ảnh hưởng dịch, chương trình giảm tải nên điểm học bạ THPT cao?

2022-07-20 15:57:22

Theo công bố của trường Đại học Nông lâm TP.HCM, điểm chuẩn xét bằng học bạ nhiều ngành tăng hơn năm trước từ 1 đến 3 điểm.

 

Điểm chuẩn học bạ trường ĐH Nông lâm TPHCM nhiều ngành tăng

Ngày 18/7, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển (điểm đủ điều kiện trúng tuyển) của các phương thức xét tuyển sớm gồm xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc trung học phổ thông (xét học bạ) và xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Theo đó, ở phương thức xét học bạ điểm chuẩn cao nhất là 27,7 đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển của ngành Thú y, tăng 1,2 điểm so với năm ngoái. Đáng chú ý, khá nhiều ngành điểm chuẩn học bạ tăng mạnh so với năm 2021.

Cụ thể, ngành Công nghệ thông tin điểm chuẩn xét học bạ ở tất cả các tổ hợp môn xét tuyển là 27 điểm, tăng hơn năm ngoái đến 3 điểm. Ngành Kế toán tăng 2,8 điểm; ngành Công nghệ thực phẩm tăng 2,5 điểm; ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tăng 1,6 điểm; ngành Công nghệ Sinh học tăng 0,9 điểm…

Thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 (ảnh: L.P)

Liên quan việc điểm chuẩn học bạ tăng, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết số lượng đăng ký xét học bạ vào trường năm nay cũng khá đông trong khi nhà trường đưa ra mức chỉ tiêu tuyển ở phương thức này chỉ chiếm 30-40% trong tổng chỉ tiêu. Bên cạnh đó, nhà trường đặt nặng vấn đề chất lượng nên mức điểm chuẩn vì vậy cũng khá cao.

Tuy nhiên ông Lý cũng nhìn nhận điểm học bạ trung học phổ thông chính là kết quả đánh giá của cả một quá trình học tập của học sinh. Ông cho rằng, sau khi cách đây vài năm nhiều ý kiến nghi ngại về tính chính xác và mức độ tin cậy của điểm học bạ nên giờ đây các trường trung học phổ thông ở các địa phương cũng đã có cải thiện nhất định, không cho điểm dễ dãi.

Cũng theo ông Lý, ở phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực, mức điểm chuẩn cao nhất là 800 điểm vào các ngành thuộc nhóm Cơ khí công nghệ và Thú y, Ngôn ngữ Anh.

Ngoài hai phương thức vừa được công bố điểm chuẩn, nhà trường vẫn dành tới 50-60% chỉ tiêu để xét tuyển bằng phương thức xét kết quả điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Nhà trường cũng lưu ý, theo Quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2022, từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8, thí sinh cần thực hiện thủ tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) xét tuyển của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Thí sinh mong muốn nhập học tại Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cần đăng ký chính xác mã trường và ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1 trên hệ thống, thí sinh mới được công nhận trúng tuyển chính thức.

Ngoài ra, năm nay là năm đầu tiên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh được phép mở ngành và tuyển sinh, đào tạo ngành Sư phạm giáo dục mầm non trình độ đại học tại phân hiệu Ninh Thuận.

Ảnh hưởng dịch chương trình giảm tải nên điểm học bạ tăng cao

Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã công bố mức điểm sơ tuyển các chương trình đào tạo đại học chính quy đợt 05/2022 đối với các phương thức xét tuyển học bạ trung học phổ thông, xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo đó, với phương thức xét điểm học bạ trung học phổ thông điểm sơ tuyển ngành Y khoa là 8.3 điểm; ngành Dược – Giáo dục mầm non là 8.0 điểm; các ngành Y học dự phòng, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học là 6.5 điểm. Các ngành còn lại là 6.0 điểm. Lưu ý, điểm này là trung bình 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển.

Nhiều thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông lấy kết quả xét tuyển đại học (ảnh minh hoạ: L.P)

Với phương thức xét kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: ngành Y khoa là 650 điểm; Dược học và Giáo dục mầm non là 570; các ngành còn lại là 550 điểm. Điểm sơ tuyển đối với kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội: ngành Y khoa là 85 điểm; các ngành còn lại là 70.

Riêng các ngành thuộc khối ngành Sức khỏe và ngành Giáo dục mầm non áp dụng theo quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, ở các ngành có tổ hợp môn năng khiếu, thí sinh cần tham dự kỳ thi năng khiếu do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức hoặc nộp kết quả thi từ trường đại học khác để hoàn tất thủ tục xét tuyển.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết do năm nay Quy chế tuyển sinh đại học quy định thí sinh thực hiện thủ tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và đào tạo, để thí sinh không bị nhầm lẫn nên nhà trường gọi là điểm sơ tuyển các phương thức xét tuyển (các trường khác gọi là điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện).

Nhìn chung điểm sơ tuyển của trường, đặc biệt là điểm xét học bạ vừa được công bố vẫn ở mức tương đương điểm năm ngoái. Đại diện trường đại học này cũng nhìn nhận điểm học bạ của thí sinh năm nay có phần cao hơn các năm trước. Nguyên nhân có thể do năm qua ảnh hưởng dịch bệnh chương trình học giảm tải nên kết quả học của học sinh cũng cao hơn. Đó cũng là một trong các lý do khiến điểm học bạ trung học phổ thông của thí sinh tăng cao hơn mọi năm.

Lê Phương
theo giaoduc.net.vn