Chuyện kể thầy cô từ hậu phương vững chắc đến tuyến đầu chống dịch

2021-07-15 15:50:20
Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Vĩnh Phúc, cán bộ, giáo viên, học sinh trên toàn tỉnh không chỉ hỗ trợ chống dịch ở hậu phương mà còn tích cực tham gia nơi tuyến đầu. 
Cô giáo Nguyễn Thị Thương hỗ trợ chốt kiểm soát dịch tại thôn Yên Quán, xã Bình Định, huyện Yên LạcCô giáo Nguyễn Thị Thương hỗ trợ chốt kiểm soát dịch tại thôn Yên Quán, xã Bình Định, huyện Yên Lạc

Nhiệm vụ "kép"

Hơn 1 tháng nay, Vĩnh Phúc không ghi nhận tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19 trong nội tỉnh. Các ca Covid-19 được phát hiện đều là các trường hợp ngoại lai trở về từ TP Hồ Chí Minh và được cách ly ngay sau khi từ sân bay về địa phương.

Dịch bệnh được kiểm soát, các cơ sở dịch vụ được hoạt động trở lại (trừ 1 số cơ sở như: karaoke, quán bia, massage…) khiến người dân thêm tin tưởng vào công tác chỉ đạo trong phòng, chống dịch của lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương. Và, trong thành công bước đầu này, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường học trên toàn tỉnh có đóng góp vô cùng quan trọng.

Khi dịch bệnh xảy ra, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng học” thì nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đã trở thành “cô nuôi” với những suất cơm ấm tình, những phần quà động viên kịp thời chi viện cho lực lượng chống dịch. Không những vậy, nhiều giáo viên đã tình nguyện tham gia vào tuyến đầu chống dịch.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường MN Tam Hồng, huyện Yên Lạc nấu gần 100 suất ăn mỗi ngày phục vụ điểm cách ly, chốt phòng dịch

Những hình ảnh, hành động đẹp của đội ngũ giáo viên đã lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, quyết tâm vượt qua gian khó cho cả cộng đồng xã hội. Ý nghĩa nhân văn đó còn là bài học sâu sắc về sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm để lớp lớp thế hệ học sinh học tập và noi theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Thương sinh năm 1994, là giáo viên Trường mầm non tư thục Ánh Ban Mai (xã Bình Định, huyện Yên Lạc) là một trong số nhiều giáo viên tham gia chống dịch ở tuyến đầu. Cô Thương có 2 con nhỏ và không có tên trong danh sách lực lượng tham gia phòng, chống dịch của Đoàn Thanh niên xã Bình Định.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 lây lan đến địa phương, chứng kiến sự vất vả của chính quyền, các lực lượng chức năng, cô đã viết đơn tình nguyện xung phong tham gia phòng, chống dịch. Sau khi được chấp thuận, cô được phân công trực chốt với nhiệm vụ kiểm soát thân nhiệt cho người dân khi đi qua chốt.

Đóng góp quan trọng

Không trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch, cựu nhà giáo 70 tuổi Nguyễn Thị Nga (Tổ dân phố Trà 1, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên) đã xung phong làm tình nguyện viên của tổ hậu cần. Hằng ngày, từ 5 rưỡi sáng bà có mặt để cùng Tổ tình nguyện viên hậu cần chuẩn bị từ 180 – 200 suất ăn cho những người ứng trực tại 11 chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Cũng như bà Nga, cựu nhà giáo Nguyễn Thị Thúy Tình (65 tuổi) tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch với suy nghĩ “còn sức khỏe, còn cống hiên”. Hằng ngày bà Tình cùng cán bộ khu 4, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên đi đến từng nhà tuyên truyền người dân thực hiện cách ly và tuân thủ thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Hay em Tạ Ngọc An lớp 3A2 Trường Tiểu học Hương Canh A (huyện Bình Xuyên) đã tự nguyện “mổ lợn đất” 6 năm tuổi để ủng hộ số tiền gần 17 triệu đồng cho quỹ vaccin Covid-19.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại diện nhà trường Ban giám hiệu Trường TH Hương Canh A trao tặng giấy khen cho em Tạ Ngọc An

Và, tại Vĩnh Phúc, còn rất nhiều cán bộ quản lý, giáo viên tại Vĩnh Yên, Yên Lạc, Lập Thạch, Sông Lô, Vĩnh Tường, Phúc Yên… đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cấp xã, phường, thị trấn, tham gia trực tại các điểm chốt phòng dịch, đo thân nhiệt người qua lại; hỗ trợ trung tâm y tế ghi chép thông tin dịch bệnh; trực tiếp nấu cơm phục vụ các y bác sĩ ở tuyến đầu phòng dịch bệnh tại địa phương; tổ chức quyên góp tiền mặt và ủng hộ hiện vật cho các điểm cách ly và các gia đình bị cách ly.

Ngoài ủng hộ về nhân lực, vật lực, tinh thần cho tuyến đầu chống dịch, nhiều nhà trường còn trao 210 suất quà cho các gia đình khó khăn bị cách ly tại nhà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường MN Bàn Giản, huyện Lập Thạch trao quà cho điểm cách ly tập trung của huyện

Mới đây, tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Khi đó, màu áo xanh tình nguyện của các đoàn viên đến từ các trường THPT, các trường CĐ, ĐH trên địa bàn đã “phủ kín” tại các điểm trường. Các em không chỉ tham gia hỗ trợ, tiếp sức mùa thi mà còn trực tiếp phối với với lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt để thí sinh được vào phòng thi sớm nhất, tránh tập trung đông người, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn.

Có thể khẳng định rằng, trong lúc dịch bệnh cam go nhất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên tại Vĩnh Phúc, không phân biệt tuổi tác, luôn đồng lòng ủng hộ, đóng góp quan trọng vào thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.