Dạy nấu ăn cho học sinh tiểu học để rèn kỹ năng sống

2022-05-09 16:23:39

Học sinh tiểu học và THCS ở Trung Quốc dự kiến sẽ được dạy cách nấu những món ăn đơn giản như trứng chiên, dọn dẹp nhà cửa, trồng rau… trong chương trình giáo dục đổi mới kể từ tháng 9 năm nay.

 

Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa công bố chương trình giáo dục mới, trong đó lồng ghép những lớp dạy kỹ năng sống, làm việc nhà…, theo tờ South China Morning Post.

Đây được là một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng nhiều học sinh chỉ được nhồi nhét kiến thức hàn lâm nên thiếu tính tự lập và thiếu khả năng sống tự lập sau khi rời khỏi ghế nhà trường.

Dạy nấu ăn cho học sinh tiểu học để rèn kỹ năng sống - ảnh 1

Bộ Giáo dục Trung Quốc kỳ vọng những lớp dạy nấu ăn cho học sinh tiểu học có thể giúp các em rèn luyện kỹ năng sống

Chuyên gia Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 (Trung Quốc), cho hay hiện nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc vẫn còn coi trọng việc nhồi nhét kiến thức cho con em mình nhưng lại xem nhẹ các kỹ năng sống cơ bản.

“Đó là lý do nhiều bậc phụ huynh giúp con cái làm hết tất cả những việc không liên quan đến chuyện học. Thậm chí, họ không cho phép con em làm việc nhà. Theo tôi, nấu ăn là một kỹ năng cơ bản mà học sinh nên học. Chương trình giảng dạy bao gồm cả việc dạy nấu ăn sẽ giúp khắc phục điểm yếu này trong giáo dục gia đình”, chuyên gia Xiong nói với tờ South China Morning Post.

Từ tháng 9 năm nay, học sinh tiểu học và THCS trên toàn quốc sẽ tham gia ít nhất một lớp học về làm việc nhà mỗi tuần, theo Bộ Giáo dục Trung Quốc. Học sinh sẽ được học các kỹ năng trong gia đình từ nấu nướng, dọn dẹp, sắp xếp, sửa chữa thiết bị, trồng rau và nuôi những loài vật nhỏ như cá, gà và vịt.

Bộ Giáo dục Trung Quốc lưu ý lớp học này sẽ tạo điều kiện cho học sinh lao động, thực hiện nhiều hoạt động thể chất hơn, đồng thời trau dồi kỹ năng sống.

Nhận xét về chương trình mới, một số bậc cha mẹ hoan nghênh điểm mới là con cái sẽ được dạy nấu ăn.

Cụ thể, học sinh từ lớp 1,2 sẽ được học cách lặt, tỉa, rửa rau để nấu ăn và gọt trái cây. Đối với khối lớp 3, 4, học sinh sẽ được dạy làm những món rau trộn và cách luộc thực phẩm.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đặt mục tiêu học sinh lớp 5, 6 sẽ có thể làm từ 2 - 3 món ăn thông thường như trứng chiên cà chua và món canh đơn giản. Học sinh phải tự mình hoàn thành toàn bộ quá trình chuẩn bị thức ăn từ sơ chế rau củ cho đến nấu nướng.

Cũng trong chương trình mới do Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố, học sinh từ lớp 7 - 9 sẽ được dạy cách lên kế hoạch nấu ăn hàng ngày và có thể tự chế biến 3 - 4 món ăn khác nhau cho một bữa cơm gia đình.

Theo South China Morning Post, học sinh Trung Quốc đang theo học các lớp dạy làm việc nhà, nhưng nội dung không toàn diện, không được xem trọng như trong chương trình mới.

Trong một bài xã luận, trang tin Ecns.cn (Trung Quốc) đánh giá: "Những lớp học như thế này giúp trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống cơ bản, nhưng cần phải được xem trọng, tổ chức tốt tương tự như các môn học chính thống như tiếng Trung, toán và tiếng Anh.

Theo thanhnien.vn