Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng
Đề bài mà cô giáo Trần Thị Dung ra cho học sinh là: Cho cơm vào 2 cái lọ đặt xa nhau. Một lọ thường xuyên trút giận dữ hằn học. Một lọ nói lời yêu thương và chia sẻ niềm vui.
Cô giáo Trần Thị Dung và 35 học sinh lớp 10 Chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, vừa kết thúc bài tập thực hành được làm trong vòng 3 tuần.
Những cô bé, cậu bé vừa thực hiện thí nghiệm "mắng" lọ cơm |
Bài tập mà cô Dung giao cho những cô cậu học sinh lớp mình làm chủ nhiệm như sau: lấy cơm (ấm nóng, từ cùng một nồi, cùng thời điểm) đưa vào 2 lọ sạch giống nhau, được đậy nắp kín. Sau đó, mỗi lọ để ở một góc phòng cách xa nhau để không bị lẫn tạp âm của nhau. Một lọ ngày nào cũng được nghe những lời yêu thương, một lọ ngày nào cũng nghe những lời bực dọc - coi như đó là nơi trút giận mỗi ngày. Khi nói, học sinh không được mở nắp lọ, và các em chụp ảnh lại sau mỗi tuần.
Ban đầu, học sinh cười bảo cô "Em làm thí nghiệm này bố mẹ lại bảo em có vấn đề”.
Để rồi, sau khi có kết quả, các em vô cùng ngạc nhiên, không giải thích tại sao lại kì diệu như thế.
Kết quả thí nghiệm của học sinh |
“Sở dĩ, tôi cho học sinh làm thí nghiệm này vì tình cờ đọc được một thí nghiệm "cái cây bị mắng chửi nhiều đã chết" và nghe chia sẻ từ một cô đồng nghiệp về thí nghiệm "bát cơm hạnh phúc".
Kết quả ở đây là thí nghiệm sau 3 tuần. Về xử lý số liệu, không phải học sinh nào cũng có kết quả rõ ràng như vậy, có bạn ra kết quả 2 lọ rất khác nhau, nhưng có bạn kết quả 2 lọ không khác nhau về mặt cảm quan.
Với thí nghiệm này, mục đích chính của tôi là kiểm tra lại những điều mình đã đọc, đã nghe xem có ra kết quả như vậy không” – cô Dung cho biết.
Theo cô Dung, độ tin cậy về khoa học của thí nghiệm này là không khái quát được. Nhưng cô Dung không quá chú ý vấn đề đó.
"Tôi chỉ tập trung vào các trường hợp kết quả rõ ràng để truyền thông điệp tới các em và phụ huynh học sinh. Đó là phụ huynh thấy được ảnh hưởng của ngôn từ đối với con em họ và trở thành những người cha, người mẹ luôn đồng cảm với các con".
Thí nghiệm này cũng là cách cô Dung tự nhắc mình phương châm khi làm giáo dục: Sự yêu thương và tôn trọng, động viên kịp thời dành cho học sinh.
“Điều này, từ ngày bắt đầu đi dạy, tôi đã đã luôn làm thế. Có những học sinh đã gửi email rất dài cho tôi về tình trạng của em ấy và xin lời khuyên, mong muốn nhận được lời động viên từ cô để có thêm động lực. Cũng có những học sinh cũng gửi email rất dài chỉ để chúc mừng sinh nhật cô vì một tin nhắn thì không nói hết được… Và còn rất nhiều điều khác nữa có thể nói lên sức mạnh của ngôn từ".
Cô Dung còn vui vẻ chia sẻ rằng hàng tháng, cô đều tổ chức sinh nhật cho các bạn trong lớp, tặng các em những quyển sách ý nghĩa. "Tôi cũng mua cây hoa tặng học sinh để các bạn chăm sóc, cho tâm hồn đẹp hơn, yêu đời hơn, giống… cô giáo chúng nó”.
Ngân Anh