TUNGVIET SMART EDUCATION- Công ty cung cấp giải pháp Edtech hàng đầu Việt Nam

Facebook, metaverse và lợi ích từ giáo dục đại học, cao học

2021-12-20 14:02:28

Metaverse là một thế giới ảo nơi mà người dùng, được đại diện bởi các hình avatar, có thể mua sắm, xã giao, và tham gia và các hoạt động giáo dục – và học tập. Sự phát triển của nó đã trở thành ưu tiên cho nhiều công ty công nghệ, bao gồm Facebook (Hiện mởi đổi tên thành Meta) và Microsoft.

Trong một lần thuyết trình gần đây, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã vạch ra những cách mà metaverse được cho là sẽ cách mạng hóa cuộc sống. Giáo dục là một trọng tâm chính. Học tập sẽ trở thành một trải nghiệm sống động. Bằng cách đeo kính hoặc đeo tai nghe, học sinh hầu như có thể “dịch chuyển” đến bất kỳ địa điểm hoặc thời gian nào. Họ có thể mang bất kỳ vật thể nào - một hành tinh, một bộ phận cơ thể người, một động cơ ô tô - cho họ để tìm hiểu về nó.

Một vài khía cạnh của metaverse đã được khai thác và đưa vào giảng đường đại học. Tiềm năng phát triển thật sự của metaverse dựa vào cách nó mang lại nhiều lợi ích trong chương trình giáo dục bậc cao. Khi mà các nghiên cứu về công nghệ kỹ thuật số và chương trình giáo dục bậc cao cho thấy, những phát triển này có thể mang nhiều lợi ích hơn trong trải nghiệm học sinh và khai thác các công việc giáo dục.

 

Những công nghệ có sẵn

Metaverse hứa hẹn một trải nghiệm trực tuyến kết hợp, trong đó một hình đại diện duy nhất có thể di chuyển giữa các không gian - chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến và rạp chiếu phim. Tuy nhiên, nhiều đổi mới riêng lẻ được đề cập trong bản trình bày của Facebook đã tồn tại ở một số hình thức.

Các thế giới trực tuyến như Second Life và thậm chí cả trò chơi xây dựng khối như Minecraft đều được các trường đại học sử dụng. Họ có thể nâng cao các bài giảng hoặc cho phép những người học từ xa đến thăm một khuôn viên trường. Mô phỏng thực tế ảo giúp sinh viên y khoa hoặc kiến trúc thực hành các kỹ năng khó luyện tập trong cuộc sống thực.

Group of students and professor wearing VR headsets studying skeleton

Thực tế ảo đã được sử dụng trong giáo dục y tế. 

Metaverse sẽ cho phép sinh viên có trải nghiệm đại học ngày càng cao – trải nghiệm “vật lý mạng”, nơi thế giới ảo kết hợp với thế giới thực. Nhiều sinh viên đã trải qua một điều gì đó tương tự. Trong thời kỳ đại dịch, việc học tập đã chuyển đổi giữa trực tuyến và trực tiếp.

Trong buổi thuyết trình của mình, Zuckerberg đã mô tả cách metaverse sẽ dẫn đến việc tuyển dụng các nhà phát triển và nhà sáng tạo để xây dựng môi trường giảng dạy mới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã và đang hoạt động. Một ví dụ là “giáo dục-giải trí” trực tuyến, trong đó trò chơi tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập thông qua sự kết hợp giữa giáo dục và giải trí.

Đạt lợi ích từ giáo dục

Metaverse có khả năng thay đổi cách đạt lợi ích từ giáo dục đại học và công việc của các nhà học thuật. Một bài giảng đại học từng được giảng viên thực truyền tải trong thời gian thực cho một đối tượng sinh viên thực tế hạn chế - một sản phẩm, hướng thực hiện duy nhất. Sự gia tăng của các môi trường ảo như Zoom đã thay đổi điều này.

Giờ đây, một giảng viên thường giảng dạy đồng thời cả đối tượng là sinh viên thực và đối tượng ảo. Bài giảng trực tiếp và bài thuyết trình ảo đại diện cho hai loại hàng hóa có thể bán và mua, giúp tăng năng suất và lợi nhuận. Trong metaverse, những gì ban đầu là một bài giảng có thể có sẵn ở nhiều định dạng.

Nếu các bài giảng học thuật được ghi lại trở thành tài sản trí tuệ của các trường đại học chứ không phải của từng giảng viên, thì metaverse học thuật có thể tìm thấy các từ và ý tưởng của họ được đóng gói lại và trình bày thông qua trí tuệ nhân tạo trong metaverse. Những công nghệ này có thể cho phép tạo ra vô số bài giảng được cung cấp bởi một loạt các học giả bằng hoạt hình và hình đại diện avatar.

Các lọai tiền sẽ có thể được chuyển giữa metaverse và thực tế. Học sinh có thể thấy rằng việc học của họ có thể được trả bằng nhiều cách khác nhau. Điều này có thể là đặt chỗ ngồi ảo trong giảng đường với một giáo sư hoạt hình đặc biệt thú vị, chuyển đổi bằng cấp đạt được trong thế giới ảo thành chứng chỉ trong thế giới thực hoặc trả phí bằng bitcoin.

Sau cùng, metaverse có thể dẫn đến sự kết thúc của nhiều hình thức truyền thống trong giáo dục đại học. Thay vì tham dự từng lớp học thực tế truyền thống, các nhóm học sinh có thể tham gia vào lĩnh vực vật lý mạng. Trong metaverse, họ có thể học được nhiều điều từ những trải nghiệm ảo được cung cấp từ nhiều môi trường đại học trên thế giới.

Các nhà học thuật có thể trở thành những nhà giáo dục – giải trí, làm việc với các nhà phát triển để tạo ra trải nghiệm cho sinh viên. Tương lai của các giảng viên đại học có thể nằm ở việc tự kinh doanh, cung cấp trải nghiệm học tập phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.

Nghịch lý thay, sự gia tăng của metaverse cuối cùng có thể dẫn đến việc tạo ra các lựa chọn thay thế trực diện. Trong tương lai giả định này, các học giả bị thay thế bởi các giảng viên AI và sinh viên không có đủ khả năng trải nghiệm học tập trực tuyến hiện đại sẽ chuyển sang giáo dục thực tế, trực tiếp.

Những sinh viên có nền tảng giáo dục chuyển sang trực tuyến trong thời kỳ đại dịch ngày càng đòi hỏi được quay trở lại giảng đường với những bài giảng trực tiếp. Xét cho cùng thì metaverse có thể không phải là tương lai tất yếu của giáo dục.

 

Theo theconversation.com