Học từ xa là gì và tại sao bây giờ việc học này lại rất quan trọng?

2020-04-21 14:48:04

Do đại dịch COVID, việc ở trong các khu vực ít tiếp xúc trong từng nơi đã trở thành một vấn đề rất lớn. Mặc dù trẻ em ít bị nhiễm virut hơn người lớn, nhưng chúng vẫn có thể là người mang mầm bệnh và khiến người khác gặp nguy hiểm. Do đó, nhu cầu cách ly xã hội và tự cách ly trên toàn thế giới hoặc kiểm dịch bắt buộc đã phát sinh. Theo UNESCO, 87% dân số học sinh thế giới đã bị ảnh hưởng bởi sự phát triển ngày càng lan rộng của Covid. Nhiều người trong gia đình đã có mâu thuẫn với những việc cần làm ở nhà, hoặc phải làm gì với con cái họ. Vì lý do đó, học từ xa đã trở thành một khái niệm dần khá phổ biến hiện nay.

Nhưng học từ xa là gì?Đó là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở đây để chia sẻ cùng các bạn.

Thực tế học từ xa đã trở nên rất quan trọng ngay cả trước đại dịch COVID, mà ngày nay thực tế nhờ Covid đã biến học từ xa thành một điều cần thiết. Trên thực tế, có 6 lý do tại sao các trường học cần có chương trình Elearning khi có hoặc không có vi-rút đang lan rộng, chủ đề này chúng tôi sẽ chia sẻ vào bài viết tiếp theo. Bây giờ, để tôi quay trở lại giải thích học từ xa là gì.

Học từ xa là gì?

Học từ xa là một trong những thuật ngữ được sử dụng để chỉ quá trình học tập mà ở đó giáo viên và học sinh không ở cùng một địa điểm. Các thuật ngữ thay thế có cùng ý nghĩa là học trực tuyến và elearning. Điều này về cơ bản có nghĩa là học sinh và giáo viên tương tác nhưng ở khoảng cách xa. Cho dù quá trình học tập diễn ra thông qua các cuộc gọi video, khóa học trực tuyến hoặc ứng dụng di động, tất cả chúng đều nằm trong cùng một hệ thống.

Giáo viên ở đây không nhất thiết phải là một người thực sự nhưng có thể là các khóa học được cung cấp dưới dạng video, âm thanh hoặc văn bản.

Các loại hình học từ xa
Điểm hay của việc học từ xa là nó rất linh hoạt. Quá trình học tập có thể được thực hiện trên vô số nền tảng, trang web khác nhau và cả PC và ứng dụng di động. Có nhiều phương pháp học tập khác nhau, và chúng tôi đã mang đến cho bạn bốn phương pháp phổ biến nhất.

1.Tài liệu khóa học trực tuyến

Trong hình ảnh có thể có: màn hình và trong nhà


Phương pháp elearning hoặc học từ xa phổ biến nhất là thông qua tài liệu khóa học trực tuyến. Các tài liệu có thể được cung cấp bởi các gia sư, giáo viên trực tuyến hoặc thậm chí các trường đại học. Giống như trong trường hợp của edX và Coursera. Các tài liệu được tìm thấy được cung cấp bởi các trường cao đẳng và đại học nổi tiếng trên toàn thế giới, chẳng hạn như Harvard, MIT và Đại học Stanford. Trên các trang web như thế này, có một số khóa học thường cố định tùy thuộc vào chủ đề lựa chọn. Đối với các học sinh, quá trình sẽ đơn giản.

Tạo một tài khoản.
Chọn khóa học bạn muốn.
Ghi danh vào lớp.

Thường có các loại tuyển sinh, dựa trên việc khóa học có miễn phí hay không. Khóa học cung cấp cho học sinh một giáo trình, video, tài liệu đọc, bài tập, diễn đàn và bài kiểm tra để họ được thông báo đầy đủ về chủ đề này. Về cơ bản, nó giống như học một lớp đại học, chỉ là trực tuyến.

2.Hội nghị truyền hình

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Đối với những người thích trò chuyện trực tiếp với giáo viên, trò chuyện video hoặc hội nghị video có thể là phương pháp học tập lý tưởng.

Ý chính của nó là, một học sinh tiếp cận một trang web cung cấp dịch vụ dạy kèm theo bất kỳ chủ đề cụ thể nào, chọn giáo viên và tỷ lệ ưa thích của họ (trừ khi nó cố định) và đăng ký lịch học. Nếu họ thích giáo viên và cảm thấy thoải mái với họ, họ có thể làm cho các buổi học thường xuyên hơn. Nếu không, họ sẽ có các gia sư khác để chọn. Hầu hết các trang web đó đều cho phép học sinh đánh giá giáo viên, vì vậy họ sẽ có thể biết giáo viên nào tốt và giáo viên nào không .

Hội nghị truyền hình đặc biệt lý tưởng cho người học trẻ tuổi cũng như người học ngoại ngữ. Các trang web như iTalki và Rype là ví dụ điển hình của các trang web nơi học sinh có thể thuê một gia sư ngôn ngữ.

3.Các ứng dụng Elearning
Một phương pháp giáo dục lan truyền rất nhanh là các ứng dụng elearning. Rất tiện lợi khi sử dụng, thâm chí khả năng truy tốt trên PC hoặc điện thoại của bạn. Các ứng dụng này có thể khá hấp dẫn nếu được thực hiện tốt và bao gồm rất nhiều thông tin để bạn tiếp tục sử dụng.

Các ứng dụng Elearning tương đối dễ dàng làm và rất phổ biến. Chúng chủ yếu bao gồm các hoạt động tương tác hoặc sách điện tử tương tác, Xuất bản dưới dạng ebook hoặc ứng dụng web. Tất cả bạn cần làm là tìm đúng tên trong chợ ứng dụng, tải xuống là bạn bắt đầu học.

Memrise và Duolingo là một vài ví dụ về các ứng dụng như vậy.

4.Tự học
Tự học cũng là một phương pháp học tập rất phổ biến. Tuy nhiên, nó không có cấu trúc mà các phương thức khác có thể cung cấp. Học sinh được chọn học liệu, dụng cụ học tập và thời gian họ dành cho.

Về cơ bản, khi nói đến một chủ đề cụ thể, họ nghiên cứu và tổng hợp tài liệu họ cần. bao gồm sách, video, âm thanh. Tóm lại, bất cứ điều gì giúp họ học tốt nhất.

Họ cũng có thể lựa chọn các lớp học trực tuyến có cấu trúc và công nhận ít hơn một chút so với edX và Coursera, chẳng hạn như với Udemy và Skillshare.

Lợi ích của việc học từ xa
Không cần phải nói, có rất nhiều lợi thế để có thể học trực tuyến hơn là phải đến trường hoặc lớp học hàng ngày. Năm trong số những lợi thế mà chúng tôi đề cập đây:

1.Linh hoạt
Không phải đến trường mỗi ngày hoặc bị giới hạn trong giờ học cố định có thể giúp ích rất nhiều cho những người có nhiệm vụ khác. Cho dù họ mong có được một tấm bằng khi họ làm việc, hoặc đang ở nhà, những người mẹ muốn nâng cao kiến thức , học trực tuyến có thể là điều tốt đẹp cho họ.

Họ có thể học bất cứ khi nào khi họ rảnh và trong bao lâu họ muốn. Hoặc như trường hợp có thể là bây giờ, cơ bản bị kẹt ở nhà, do đó tận dụng thời gian này để học.

2.Thoải mái
Có thể thoải mái học tập từ ngôi nhà riêng của bạn làm cho quá trình học tập bớt khó khăn hơn. Nó mang đến cho người học một điều ít phải lo lắng hơn khi đến lớp, tìm chỗ ngồi và xem ai đã ngồi chỗ mình chưa.

Ở nhà, họ có thể chọn nơi họ muốn học và thay đổi chỗ ngồi bất cứ khi nào họ chán hoặc bắt đầu cảm thấy đau do ngồi ở một nơi quá lâu.

3.Dễ dàng truy cập
Với internet ở khắp mọi nơi, tất cae các tài liệu nằm trong lòng bàn tay bạn là một nhiệm vụ dễ dàng. Tất cả các khóa học của bạn là một cú nhấn chuột. Bạn cũng có thể tìm thấy các công cụ hỗ trợ học tập hỗ trợ hoặc có thể tham gia các diễn đàn để nói chuyện với các học sinh khác và chia sẻ tài liệu trực tuyến với nhau. Ngay cả liên hệ với giáo viên của bạn và nhận được thông tin rất dễ dàng.

4.Tiết kiệm thời gian
Không có kỷ luật nghiêm ngăt về thời gian học tập để tuân thủ hoặc lãng phí thời gian để mặc quần áo hoặc can đảm giao thông, người học trực tuyến có thể học tập hiệu quả và nhanh chóng hơn. Câu hỏi của họ sẽ được trả lời dễ dàng, và họ có thể học theo tốc độ của riêng họ. Nếu họ học nhanh, điều này có nghĩa là họ không phải chờ phần còn lại của lớp bắt kịp. Họ học tập càng nhiều bất cứ khi nào họ có thể.

5.Tiết kiệm nguồn lực
Một lợi ích bổ sung khác cho việc học trực tuyến là nó tiết kiệm được bao nhiêu cho việc đầu tư. Trong trường hợp dạy kèm và đào tạo, nó sẽ tiết kiệm chi phí. Cho dù đó là thuê địa điểm thực tế hay mua thiết bị cần thiết cho lớp học, ở đó, có rất nhiều tiền được chi tiêu.

Đấy không phải là tất cả, ở đây không cần phải phát tài liệu in, vì mọi thứ sẽ được thực hiện qua mạng. Một điều rất tốt liên quan đến môi trường.

Những hạn chế của việc học từ xa
Mặc dù có nhiều lợi thế cho việc học từ xa, nhưng cũng có những nhược điểm đi kèm với nó. Không có gì là hoàn hảo cả. Dưới đây là bốn trong số những vấn đề lớn nhất mà bạn có thể gặp phải.

1.Thiếu nguồn lực thích hợp
Mặc dù học từ xa là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho việc học mặt đối mặt, đặc biệt với tình hình hiện tại, nhưng nó không lý tưởng cho tất cả mọi người. Đặc biệt là những người không có nguồn lực thích hợp để làm cho việc học từ xa có thể xảy ra.

Không phải ai cũng có thể mua máy tính xách tay hoặc máy tính bảng hoặc thậm chí là điện thoại thông minh để nghiên cứu. Bên cạnh đó, các tổ chức giáo dục có thể không thể cung cấp cho tất cả mọi người, và người giảng dạy lại không mong đợi việc này.

2.Kết nối kém
Không phải ai cũng có điều kiện truy cập với một kết nối internet tốt. Vì vậy, nếu học sinh không thể truy cập nội dung, điều này làm cho toàn bộ việc học trở nên vô dụng. Học sinh từ khắp nơi trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng khó xử do virus. Thật buồn khi thấy rằng không phải tất cả trong số họ đều may mắn có được một giải pháp thay thế tiện dụng để dùng đến.

3.Thiếu động lực
Khi học ở nhà, người ta có thể dễ dàng mất hứng thú với những gì họ học. Rốt cuộc, trong một lớp học, học sinh được gặp người khác, nhận được sự giúp đỡ từ những người bạn cùng lớp, những trò vui, và được gặp trực tiếp giáo viên của họ. Tuy nhiên, ở nhà, họ phải là người buộc bản thân phải tự học và tự làm, khó khăn hơn nhiều để theo kịp.

4.Thiếu thời gian dành riêng
Mặc dù mọi người có thể học bất cứ khi nào họ muốn, nhưng vẫn khó có thể dành thời gian cho điều này. Đôi khi, bị choáng ngợp với trách nhiệm công việc hàng ngày, không cho phép thời gian rảnh dành riêng cho việc học. Đặc biệt là nếu nó không có cấu trúc phù hợp.

Để tìm hiểu thêm về tỷ lệ bỏ học trực tuyến trên mạng và cách đối phó với chúng, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.

Làm thế nào để bắt đầu áp dụng Học từ xa
Dưới đây là ba trong số những lựa chọn hàng đầu, xin chia sẻ cùng mọi người để có thể giúp bạn theo kịp được phong trào này và tạo ra các khóa học elearning của riêng bạn hoặc phương pháp học từ xa nêu ở trên.

1.LMS
LMS (Hệ thống quản lý học tập) là một phần mềm giúp bạn vừa tạo và quản lý các khóa học trực tuyến của mình. Đối với các công ty, ngày càng trở nên phổ biến hơn trong việc giúp đào tạo nhân viên của họ, ban đầu LMS được thiết kế chỉ dành cho học sinh.

Thông qua phần mềm, giáo viên có thể tạo ra các khóa học có cấu trúc rất tốt có thể bao gồm các tài liệu khác nhau. Từ nội dung khóa học cơ bản đến video, bài kiểm tra, bảng thảo luận và phiếu tự đánh giá cho giáo viên và nhà quản lý giáo dục.

Các nhà giáo dục cũng có thể sử dụng để quản lý và tổ chức khóa học mà mọi người đã đăng ký, đánh giá kết quả và cách thức nhận được. Điều này, đến lượt nó, sẽ giúp họ cải thiện nó tốt hơn và kinh nghiệm học tập nói chung. Một LMS phổ biến (và miễn phí) để giúp bạn hoàn thành đó là Moodle.

2.Các công cụ cộng tác trực tuyến
Một cách khác để thực hiện chuyển đổi là bằng cách tạo một lớp học ảo. Điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các công cụ cộng tác trực tuyến như Blackboard CollabISE. Với sự trợ giúp của giải pháp này, bạn có thể tạo lớp học ảo cho học sinh của mình, chia sẻ tài liệu khóa học với họ, cũng như hội nghị video toàn bộ bài học.

Việc giảng dạy và chia sẻ thông tin tất cả trong thời gian thực có thể giúp mô phỏng cảm giác của lớp học, điều này chỉ có được khi học sinh thoải mái khi học tại nhà.

3.Ebook
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là thực hiện chuyển đổi với sự trợ giúp của sách điện tử. Như bạn có thể biết, sách điện tử đã ảnh hưởng lớn đến giáo dục và ngành xuất bản nói chung. Do đó, họ đãchuẩn bị sẵn sàng cho mọi người và thậm chí rất dễ dàng tạo ra. Đặc biệt với các nền tảng chuyên dụng mà Tùng Việt Smart Education mang lại cho ngành xuất bản Sách giáo khoa điện tử.
Sách điện tử tương tác, đặc biệt, làm cho tài nguyên học tập cho học sinh tuyệt vời hơn. Họ dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi và có thể bao gồm tất cả các loại thông tin và các yếu tố tương tác để giúp nâng cao trải nghiệm học tập của mình.

Ngoài ra, có rất nhiều định dạng bạn có thể xuất sang để phù hợp với tất cả các thiết bị học sinh của bạn. Trên thực tế, với sự trợ giúp của hệ thống này, bạn thậm chí có thể tạo ứng dụng elearning của riêng mình!

TÓM LẠI
Có hoặc không có đại dịch COVID, việc học từ xa đã đạt được sức quan tâm thu hút trên toàn thế giới vì dễ sử dụng, sẵn có và thuận tiện. Thay vì để tất cả học sinh của bạn bị “ treo” trong thời gian khó hiểu này, Các tổ chức giáo dục cần phải thực hiện chuyển đổi và giúp học sinh quay trở lại việc học.

Không chỉ vậy, với các phương pháp giảng dạy từ xa này, các tổ chức giáo dục còn có thể mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập phong phú hơn rất nhiều và việc chuyển sang học từ xa có thể được coi là bước ngoặt rất lớn trong thời điểm hỗn loạn này.