Loại túi đựng rác nào phân hủy nhanh nhất?

2021-05-26 15:54:49

Người Mỹ tạo rất nhiều rác, không có gì phải bàn cãi. Số lượng rác mà người ta vứt bỏ ở đất nước này thật đáng kinh ngạc.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ ước tính rằng một người người Mỹ tạo ra khoảng 2kg rác mỗi ngày. Bốn mươi năm trước, mỗi người chỉ tạo ra 1.2kg rác mỗi ngày.

Có gần 300 triệu người ở Hoa Kỳ. Có gì ngạc nhiên khi các bãi rác của chúng ta đầy lên nhanh hơn chúng ta có thể tìm ra những gì cần làm với nó không?

Như bạn có thể tưởng tượng và có thể biết, rác là một chủ đề quan trọng (không có ý định chơi chữ) ở đất nước này. Chỉ còn rất nhiều không gian bãi chôn lấp, các nhà khoa học và nhà môi trường đang tìm kiếm các biện pháp khác để xử lý rác, chẳng hạn như đốt rác. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có thể giúp cắt giảm lượng rác thải ra bằng cách ghi nhớ phương châm của các nhà bảo vệ môi trường - giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế.

Ngoài số lượng rác mà chúng tôi sản xuất với tư cách cá nhân và với tư cách là một quốc gia, cách chúng tôi xử lý rác là một vấn đề khác. Những chiếc túi ni lông mà hầu hết chúng ta đặt bên ngoài ngôi nhà của mình để được mang đến bãi chôn lấp hàng tuần không chính thức là thứ mà bạn gọi là thân thiện với môi trường.

Không ai biết thời gian bao lâu để 1 túi ni lông thông thường phân hủy hoàn toàn hoặc phân hủy trong một bãi rác, bởi vì chúng ta chỉ sử dụng nhựa cho mục đích thương mại trong khoảng 90 năm. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng có thể mất 100 năm để một chiếc túi nhựa phân hủy hoàn toàn. Thật là buồn khi nghĩ rằng một chiếc túi nhựa có thể tồn tại lâu hơn phần lớn người dân trên hành tinh.

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét một số loại túi và cố gắng xác định loại túi nào phân hủy nhanh hơn khi đổ vào bãi rác. Khi đã biết, bạn có thể trở thành một nhân viên kiểm lâm môi trường và bắt đầu khuyến khích mọi người xung quanh sử dụng chiếc túi thân thiện với môi trường nhất.

Vậy đâu là vấn đề?

Vấn đề tồn tại trên quy mô lớn, như đã nói ở trên, là chúng ta tạo ra quá nhiều rác ở đất nước này, và phần lớn trong số đó là vật chất sẽ mất rất nhiều năm để phân hủy.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta phải học cách sản xuất ít rác hơn và tạo ra những loại rác không bám lâu như vậy.

This symbol means that a product or package may be recycled.

 

Biểu tượng này có nghĩa là một sản phẩm hoặc một đồ dùng có thể được tái chế.

Vấn đề bạn sẽ cố gắng giải quyết trong quá trình khoa học này có liên quan đến phần thứ hai của phương trình ở trên. Ngoài việc tạo ra ít rác hơn, chúng ta phải cắt giảm thời gian để rác của chúng ta phân hủy. Nhiệm vụ của bạn trong dự án này là kiểm tra các loại túi rác khác nhau và xác định loại túi nào dễ phân hủy sinh học nhất.

Thật hợp lý, phải không, khi sử dụng những chiếc túi rác có khả năng phân hủy càng nhanh càng tốt, từ đó cho phép bất cứ thứ gì bên trong chúng cũng bị phân hủy.

Một số nhà sản xuất đã đưa ra các loại túi nhựa mà họ tuyên bố là có thể phân hủy sinh học, và một số người sử dụng túi giấy để đựng rác của họ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều vui vẻ chất đầy túi rác nhựa này đến túi rác khác, khiến cho các bãi rác của chúng tôi bị ngập với vật liệu tồn đọng lâu ngày.

  • Túi giấy tạp hóa
  • Túi nhựa tạp hóa
  • Túi rác tiêu chuẩn
  • Túi rác nhựa có thể phân hủy sinh học

Thí nghiệm này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về tốc độ có thể của những chiếc túi này trong bãi rác.

Mục tiêu là gì?

Môi trường là một chủ đề nóng những ngày này và trẻ em đang tham gia vào tất cả các loại dự án và phong trào để giúp cứu lấy nó.

Có những nhóm trẻ em và thanh niên đang làm việc để cứu rừng nhiệt đới, động vật và đường thủy. Trẻ em đã thành lập các nhóm nâng cao nhận thức về tái chế trong trường học và khu dân cư của chúng, thường hoạt động như một lương tâm cộng đồng.

Tận mắt chứng kiến những gì xảy ra với túi rác khi chúng được chôn lấp sẽ cho bạn kiến thức và giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về loại túi nào phù hợp nhất cho bạn và gia đình để sử dụng để đựng rác. Một khi bạn biết các loại túi rác khác nhau xuống cấp như thế nào, bạn có thể nói cho người khác biết. Bạn thậm chí có thể bắt đầu một phong trào trong khu phố của mình để sử dụng những chiếc túi dễ dàng phân hủy và phù hợp với môi trường hơn.

Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra?

Bạn có thể đã có một cảm giác mạnh mẽ về những gì sẽ xảy ra với các loại túi rác khác nhau khi chúng được chôn trong sân của bạn. Bạn có thể đã xử lý đủ giấy và nhựa để biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng bị ướt, hoặc cách chúng chịu được nhiệt và lạnh.

Từ việc đọc hoặc nghe về các vấn đề môi trường liên quan đến rác thải nhựa, bạn có thể có ý tưởng rằng giấy thân thiện với môi trường hơn. Nhưng, nếu nhựa được tạo ra để thân thiện với môi trường thì sao? Bạn có biết làm thế nào mà nó có thể so sánh với giấy? Hay với nhựa thông thường? Một số loại nhựa có dễ bị phân hủy hơn những loại nhựa khác không?

Hãy nghĩ về một trong những túi rác lớn bằng nhựa màu đen mà bạn thấy nằm ngoài lề đường vào ngày nhặt rác. Bạn đã bao giờ đổ đầy và mang nó ra bên ngoài chưa? Chúng được thiết kế để chứa rất nhiều rác và nhựa của chúng khá dày và nặng.

Làm thế nào để giả sử rằng loại túi nhựa đó so sánh trong bộ phận thân thiện với môi trường với một trong những túi nhựa mà bạn mang hàng tạp hóa từ cửa hàng về nhà?

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những câu hỏi này và về những trải nghiệm bạn đã có với giấy và nhựa. Sau đó, hãy phỏng đoán hoặc một giả thuyết về loại túi rác nào sẽ phân hủy nhanh nhất và loại nào sẽ lâu nhất.

Vật liệu bạn sẽ cần cho dự án này

Tất cả những gì bạn cần cho thí nghiệm này là 4 loại túi dựng rác khác nhau như đã được nói ở trên, một vài dồ dùng khác và một ít rác thải rắn.

Bạn thực sự có thể sử dụng bất kỳ loại rác nào bạn muốn bên trong túi rác của mình, nhưng nó phải giống nhau và cùng số lượng trong mỗi túi.

Dưới đây là danh sách các vật liệu bạn sẽ cần và danh sách đề xuất về các loại rác thải rắn. Hãy thoải mái điều chỉnh nó với bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy để sử dụng xung quanh ngôi nhà của mình.

  • 1 túi đựng rác bằng giấy nâu
  • 1 rúi nhựa tạp hóa (túi ni-long từ các siêu thị, chợ…)
  • 1 túi đựng rác bằng nhựa đen tiêu chuẩn
  • 1 túi đựng rác bằng nhựa được đánh rấu là có thể phân hủy sinh học
  • 4 "dây buộc"
  • Kéo
  • 1 tấm nhựa đen để lót "bãi rác"
  • Xẻng
  • Một miếng gỗ lớn hoặc nhiều miếng nhỏ hơn để che đậy "bãi rác"
  • Vài viên gạch hoặc đá có kích thước vừa phải
  • Găng tay cao su hoặc cao su

Chất thải rắn đề xuất cho mỗi túi bao gồm:

  • Một lát bánh mì
  • Vỏ táo
  • 2 thìa bã cà phê
  • Một lát pho mát
  • Một chiếc khăn giấy, bị vò nát
  • Vỏ dưa hấu hoặc vỏ chuối

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn bỏ cùng một lượng chất thải như nhau vào mỗi túi. Có lẽ không nên sử dụng thịt hoặc cá, những thứ có thể thu hút nhiều động vật hơn các vật liệu được liệt kê ở trên.

Thực hiện thí nghiệm

Thí nghiệm này không khó thực hiện nhưng nó cần có sự chuẩn bị và sự giám sát của người lớn. Bạn sẽ cần phải đào một cái hố khá lớn để chôn 4 chiếc túi mà bạn sẽ thử nghiệm. Hố cần sâu khoảng 30cm và rộng khoảng 1.5m.

Sau khi đào xong 1 cái rãnh (1 cái hố), bạn cần lót nó bằng nhựa đen. Bạn có thể mua 1 cuộn bao nhựa đen, hoặc đơn giản hơn là bạn có thể sử dụng các loại túi đựng rác cỡ lớn. Lót rãnh mô phỏng một bãi rác. Theo quy định của pháp luật, các bãi chôn lấp phải có lớp lót dày nhằm ngăn chặn cặn rác rỉ ra đất và làm ô nhiễm đất và nguồn nước.

Khi bạn đã lót rãnh, bạn sẽ tiếp tục thử nghiệm của mình như đã nêu ở đây.

  1. Cắt bốn túi rác sao cho chúng có cùng kích thước.
  2. Cho các thành phần chất thải rắn giống hệt nhau vào từng túi và cố định các túi bằng dây buộc xoắn.
  3. Đặt các túi cạnh nhau trong rãnh, sau đó phủ bụi bẩn, đất sao cho chỉ lộ phần đỉnh của túi.
  4. Rải đều đất lên các túi.
  5. Che rãnh bằng ván và cân chúng bằng một số viên đá hoặc gạch. Điều này sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ sinh vật nào ngửi thấy mùi rác từ việc đào thử nghiệm của bạn.
  6. Chờ trong bốn tuần và mở các túi. Loại bỏ đủ bụi bẩn để bạn có thể quan sát các túi và ghi lại các quan sát của bạn. Hãy nhớ sử dụng khứu giác và nhớ đeo găng tay cao su hoặc cao su khi xử lý thùng rác.
  7. Thay bụi bẩn trên các túi và đặt gỗ trở lại phía trên rãnh.
  8. Bốn tuần sau, khám phá và đào lại các túi, đảm bảo ghi lại những quan sát của bạn.
  9. Vứt bỏ tất cả các thùng rác đúng cách và lấp đầy rãnh để nó ngang bằng với mặt đất xung quanh nó.

Nếu bố hoặc mẹ của bạn là một người chơi thể thao giỏi và cho phép bạn đào một phần sân để tiến hành thí nghiệm này, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ khôi phục lại sân - hoặc ít nhất là giúp khôi phục lại phần sân trở lại như tình trạng ban đầu càng tốt.

Theo dõi thí nghiệm của bạn

Điều quan trọng trong thử nghiệm này là bạn phải ghi chú cẩn thận và chi tiết về những gì bạn quan sát được. Bạn có thể theo dõi những quan sát của mình trong nhật ký hoặc bạn có thể lập một số biểu đồ đơn giản để giúp bạn theo dõi những gì xảy ra.

Những quan sát của bạn nên bao gồm nhiều thứ hơn là những gì bạn thấy khi đào túi rác. Có thể sẽ có những mùi bạn cần lưu ý. Bởi vì bốn tuần sẽ trôi qua giữa thời gian bạn quan sát túi, bạn nên nhận thấy một số thay đổi thú vị trong điều kiện của chúng.

Hãy chắc chắn rằng bạn bắt đầu quan sát bằng cách ghi lại các điều kiện ban đầu của túi. Ảnh chụp những chiếc túi ở đầu, giữa và cuối thử nghiệm sẽ cực kỳ hữu ích và sẽ nâng cao khả năng hiển thị của bạn.

Tóm tắt

Sử dụng những ghi chép và hình ảnh thu được, bạn sẽ có thể chứng minh rõ ràng điều gì đã xảy ra với từng túi rác khi được chôn dưới đất.

Nếu bạn muốn, bạn có thể cắt một phần từ mỗi túi và đưa nó vào như một phần trình bày của bạn. Tuy nhiên, bạn nên bọc các mảnh bằng một tấm màng bọc thực phẩm bằng nhựa trong để tránh bất kỳ ai chạm vào chúng.

 

Nguồn: https://www.teachervision.com/