Lớp học yêu thương giữa mùa dịch

2021-07-26 17:14:49
Dịch bệnh khiến việc học tập bị ảnh hưởng, nhưng những lớp học yêu thương dành cho học sinh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh có học lực yếu... ở Quảng Trị vẫn mở cửa, do những thầy cô áo xanh đứng lớp.

Những lớp học nâng bước trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong một mùa hè đặc biệt ở Quảng Trị   /// THANH LỘC

Những lớp học nâng bước trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong một mùa hè đặc biệt ở Quảng Trị
THANH LỘC
 
Một buổi sáng sớm tháng 7, có khoảng 20 em học sinh đã cắp sách đi học, nhưng điểm trường lại ở Nhà cộng đồng khóm A Rồng (TT.Krông Klang, H.Đakrông, Quảng Trị). Hỏi ra mới hay, đây là lớp học phụ đạo hè và hướng dẫn các kỹ năng cho học sinh tiểu học do Đoàn Thanh niên TT.Krông Klang tổ chức.

Vừa dạy văn hóa, vừa dạy kỹ năng sống

Em Hồ Thị Bảo Trân (năm nay lên lớp 2, một trong các thành viên của lớp) cho hay mùa hè của em là những ngày lên rẫy cùng mẹ hoặc xuống suối bắt cá với bố, với anh. Cũng như Trân, hầu hết các bạn học trò cấp tiểu học ở khóm A Rồng và Khe Xong (TT.Krông Klang) đều không biết “mùi” học thêm ngày hè là gì.
Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi Đoàn Thanh niên TT.Krông Klang phối hợp với Chương trình vùng Đakrông (Chương trình phát triển vùng Tầm nhìn thế giới - World Vision) đã tạo nên lớp học yêu thương này, từ hôm 23.6.
Những học sinh tham gia lớp học miễn phí chủ yếu có học lực trung bình, yếu. Lớp được tổ chức 4 buổi/tuần, mỗi buổi sáng, từ thứ hai - năm. Các môn học được dạy tại lớp bao gồm tiếng Việt và toán. Bên cạnh đó, mỗi tuần lớp sẽ có riêng một buổi học với chủ đề “Lớp học thân thiện” dạy kỹ năng sống cũng như chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với các em. Để thực hiện tốt lớp học này, trung bình mỗi buổi sẽ có 3 - 4 tình nguyện viên là sinh viên, giáo viên sống trên địa bàn đăng ký tham gia giảng dạy.

Lớp học yêu thương giữa mùa dịch - ảnh 1

Các thanh niên tình nguyện trong những lớp học yêu thương ở Quảng Trị

THANH LỘC

Giảm nỗi lo ngày hè của phụ huynh

“Vợ chồng tôi ngày ngày lên rẫy kiếm cái ăn, nhiều khi cứ lo cháu ở nhà gặp tai nạn không may. Có lớp học này, thấy cháu hoạt bát hẳn, về nhà còn tự làm bài tập. Với chúng tôi, thế đã là niềm vui lớn”, chị Hồ Thị Liên (28 tuổi, một phụ huynh ở khóm A Rồng) nói.
Nỗi lo của chị Liên là mối lo của biết bao phụ huynh ở nơi này, bởi năm nào cũng có chuyện con trẻ đuối nước, gặp tai nạn bom mìn... làm xé lòng rừng núi. Chưa kể nhiều cháu quên hết kiến thức vì không được bồi đắp thường xuyên.
Chị Hồ Thị Lương, Bí thư Đoàn Thanh niên TT.Krông Klang, kể rằng để triển khai lớp học này là cả một quá trình khi các tình nguyện viên phải đến tận nhà vận động từng em nhỏ, phụ huynh tham gia. “Từ bỡ ngỡ rụt rè, đến nay các em đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn, kiến thức cũng vững vàng hơn…”, chị Lương nói.
“Các mô hình lớp học thêm miễn phí được Đoàn thanh niên tổ chức trong dịp hè không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức mà còn trang bị thêm những kỹ năng sống cần thiết. Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi luôn nhắc các bạn đoàn viên thanh niên rằng làm được gì cho các em nhỏ trong mùa hè đặc biệt này thì hãy làm”, anh Mai Văn Nam, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, cho hay.

Nhiều mô hình lớp học yêu thương

Đã có rất nhiều lớp học yêu thương dành cho học sinh khó khăn, dân tộc thiểu số, học lực yếu... được Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đồng loạt triển khai như: mô hình “Lớp học yêu thương” cho thiếu nhi chuẩn bị vào lớp 1 của Đoàn cơ sở P.4 (TP.Đông Hà); “Lớp học cho em” dành cho trẻ mẫu giáo người dân tộc thiểu số của Đoàn cơ sở xã Vĩnh Hà (H.Vĩnh Linh); các lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi từ 6 - 12 tuổi của Huyện đoàn Triệu Phong tổ chức...
 
theo thanhnien.vn