Thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu môn là phù hợp?

2023-02-21 17:04:57

Năm 2025 là năm lứa học sinh đầu tiên hoàn thành bậc THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do đó phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào là điều mà hàng triệu học sinh, phụ huynh học sinh và giáo viên cực kỳ quan tâm.

 

Môn thi tốt nghiệp cần phù hợp với tuyển sinh vào ĐH

Sau thông tin Bộ GD-ĐT cho hay đang nghiên cứu và dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, có thể sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: ngữ văn, toán, lịch sử, ngoại ngữ và Bộ GD-ĐT cũng đang cân nhắc có thể có thêm một số môn thi lựa chọn để học sinh chọn theo môn học ở cấp THPT.

 Thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu môn là phù hợp? - Ảnh 1.

Học sinh lớp 10 năm nay sẽ là lứa đầu tiên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

BÍCH THANH

Trước thông tin này, từ hiệu trưởng cho đến giáo viên các trường THPT tại TP.HCM đều cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất của học sinh sau khi hoàn thành chương trình phổ thông là xét tuyển vào ĐH, CĐ. Vì vậy trước khi Bộ quyết định học sinh phải thi tốt nghiệp THPT môn nào và thi bao nhiêu môn thì cần có sự thống nhất với các trường ĐH để đảm bảo việc xét tuyển ĐH là phù hợp nhất, đảm bảo quyền lợi cho học sinh một cách cao nhất.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho biết thi 4 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử là phù hợp. Tuy nhiên ông băn khoăn về thông tin Bộ đang cân nhắc có thể có thêm một số môn thi lựa chọn.

Theo ông Phú, nếu đã gọi là giảm tải thì nên thi 4 môn. Hiện nay có nhiều phương thức xét tuyển ĐH nên để các trường tính toán và chủ động trong việc tuyển sinh.

Ông Phú cũng cho rằng cần cân nhắc việc đề xuất thêm môn thi vì sẽ gây thêm áp lực và tổ chức thi rất phức tạp. "Có học sinh học tổ hợp này, tổ hợp kia, trường này khác trường kia, với hàng trăm tổ hợp… nên chưa thể hình dung sự phức tạp này như thế nào?", ông Phú bày tỏ.

Vì vậy ông Phú nhấn mạnh, nên công bố sớm phương án thi tốt nghiệp THPT để phụ huynh biết, định hướng cho con em. Song song với đó, trường ĐH cũng phải công bố phương án xét tuyển ĐH trước một vài năm để học sinh biết chọn tổ hợp phù hợp thi vào trường ĐH tương thích cho năm 2025. "Nếu những quy định trên không công bố sớm sẽ khiến việc học, việc dạy của học sinh, giáo viên càng thêm rối", ông Phú cảnh báo.

Tương tự, một hiệu trưởng trường THPT tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho rằng, nếu chỉ thi 4 môn bắt buộc thì sẽ nhẹ nhàng hơn so với việc thêm môn tổ hợp tự chọn. Thế nhưng nếu chỉ thi 4 môn thì phương án xét tuyển ĐH thế nào? Nếu thi chỉ để tốt nghiệp và học sinh tiếp tục dự kỳ thi tuyển sinh ĐH riêng thì rất lãng phí. Chưa kể nếu thi 4 môn bắt buộc thì không phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Giáo viên và phụ huynh học sinh lựa chọn thi tốt nghiệp THPT như thế nào? - Ảnh 2.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) học tại sân trường

BÍCH THANH

30% bạn đọc chọn phương án thi 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ

Báo Thanh Niên đã thực hiện khảo sát trực tuyến về việc từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT nên như thế nào? Kết quả cho đến chiều nay, khoảng 30% bạn đọc tham gia bình chọn phương án thi tốt nghiệp THPT với 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 15% bạn đọc lựa chọn phương án 4 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử; 18% bạn đọc lựa chọn phương án 3 môn bắt buộc và 3 môn tự chọn.

Chị Nguyễn Phan Giang, phụ huynh học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) đề nghị Bộ GD-ĐT sớm đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT cũng như các trường ĐH sớm công bố hình thức xét tuyển.

"Bản thân tôi, mỗi khi đề cập đến việc học của con năm nay mà lòng như lửa đốt. Các cháu học sinh lớp 10 năm nay không chỉ là lứa học sinh đầu tiên học chương trình mới mà còn chưa biết phía trước như thế nào? Việc thi tốt nghiệp THPT và học ĐH sẽ ra sao? Con gái lớn của tôi mấy năm trước, trúng tuyển lớp 10 rồi là gia đình và cháu có định hướng nghề nghiệp, thi cử. Sau đó chỉ còn tập trung vào việc học để đạt kết quả tốt nhất. Còn năm nay, cứ vừa học vừa chờ dò đường, quá sốt ruột!", phụ huynh này nói.

theo thanhnien.vn