Toán lớp 2 có đáp án siêu dễ: "Có 5 quả cam. Làm sao chia đều 5 bạn, mỗi bạn 1 quả, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả?"

2020-10-22 10:04:54

Toán học thú vị lắm. Bởi không đơn thuần là 1 + 1 = 2, Toán còn bí ẩn buộc người lớn phải vận dụng trí não để tìm ra cách giải cho đề bài toàn những phép tính đơn giản cộng - trừ - nhân - chia. Nhiều trường hợp đã chứng minh rằng, bạn không thông minh bằng học sinh lớp 5 đâu nhé!

Điển hình mới đây, trong hội nhóm của các bậc phụ huynh lớp 1 đang lan truyền bức ảnh bài toán cơ bản. Phụ huynh tâm sự: "Không biết các mẹ đã cho con rèn bài tập nhân chia chưa. Nay mình mua sách tham khảo thì thấy bài toán này mà tính mãi không ra. Có phải đề bài sai hay do mình kém không làm được kiến thức lớp 2 không nữa".

Đính kèm là đề bài: "Có 5 quả cam để trong rổ. Làm thế nào để có thể chia cho 5 bạn, mỗi bạn 1 quả cam, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả".

Toán lớp 2 có đáp án siêu dễ: Có 5 quả cam. Làm sao chia đều 5 bạn, mỗi bạn 1 quả, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả?-1

Bài Toán lớp 2 khiến nhiều phụ huynh "bó tay" (Ảnh: Internet)

Chỉ đọc qua thì thấy đề bài có dữ kiện khá đơn giản. Theo lẽ thông thường, nhiều phụ huynh tính rằng có 5 quả cam mà chia cho 5 bạn thì mỗi người vừa đủ 1 quả, làm sao có thể thừa ra 1 quả cam khác để lại trong rổ?

Vậy nên nhiều người đinh ninh bài Toán này sai đề, phải ra 6 quả cam ban đầu mới đúng. Tuy nhiên, cách giải lại đơn giản hơn rất nhiều! Đó là: Chia đều 5 quả cam cho 5 người, và một trong số đó sẽ cầm cả cái rổ.

 

Rõ ràng đây là bài tập không thiên về tính toán quá nhiều, mà đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy khác biệt của trẻ. Nhiều cha mẹ đã giật mình kinh ngạc trước đáp án đơn giản như vậy. Bên cạnh đó cũng có người cho rằng trẻ mới lớp 2 thì rất khó có thể suy luận phức tạp được.

Phụ huynh A.B chia sẻ: "Thực tế đây là bài toán rèn IQ kinh điển khá nổi tiếng ở nước ngoài, mà đề ban đầu sẽ đặt là quả táo. Mình nghĩ nếu cha mẹ nào có thể rèn cho con kiểu bài này sẽ tăng chỉ số thông minh nhanh lắm".

Phụ huynh H.K bình luận: "Đồng ý bài Toán rất hay nhưng đánh đố trẻ em quá, mới lớp 2 làm gì suy nghĩ phức tạp như vậy được. Cha mẹ còn không giải được thì trẻ sao giải nổi. Mình sợ con mình biết đáp án sẽ nghĩ Toán học lúc nào cũng đánh đố như vậy mất".

Bài toán hiện vẫn nhận nhiều tranh cãi của các bậc cha mẹ. Còn bạn, bạn thấy sao về bài Toán chia cam này?

Theo Trí Thức Trẻ