TUNGVIET SMART EDUCATION- Công ty cung cấp giải pháp Edtech hàng đầu Việt Nam

Trung Quốc trình làng ‘công tố viên AI’

2021-12-27 15:20:36

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã chế tạo công tố viên "ảo” đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có năng lực quyết định nên truy tố các nghi phạm hay không.

 

Trung Quốc trình làng ‘công tố viên AI’ - ảnh 1

Một robot AI của Hãng CloudMinds. VCG/VCG VIA GETTY

Báo The Telegraph hôm 27.12 dẫn lời trưởng nhóm dự án, giáo sư Shi Yong của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho rằng “công tố viên AI” có thể giải phóng thời gian cho các công tố viên thật. Điều này cho phép họ tập trung xử lý những công tác khó khăn hơn.

Các nhà nghiên cứu cam đoan công nghệ mới, được vận hành bằng máy tính để bàn, có thể đưa ra quyết định truy tố với độ chính xác cao hơn 97%, dựa trên các thông tin nạp dữ liệu bằng lời nói.

Cỗ máy trên được chế tạo và thử nghiệm tại Viện Kiểm sát Nhân dân Phố Đông của Thượng Hải. Đây cũng là văn phòng công tố quận xử lý khối lượng công việc nặng nề nhất trên toàn quốc.

Cho đến nay, “công tố viên AI” có thể xác định và tống đạt cáo trạng truy tố đối với 8 dạng phạm tội phổ biến nhất tại Thượng Hải, như gian lận thẻ tín dụng, trộm cắp, lái xe gây nguy hiểm, cãi cọ gây mất trật tự.

Để huấn luyện, các nhà khoa học nạp thông tin hơn 17.000 vụ án từ năm 2015 đến 2020 cho “công tố viên AI”. Một khi vụ án chính thức bị truy tố, gần như chắc chắn nghi phạm sẽ bị kết tội, theo báo cáo đăng trên chuyên san Management Review.

Trung Quốc đang nỗ lực tích hợp các công nghệ như AI và dữ liệu lớn (big data) nhằm cải tổ cách thức các hệ thống pháp lý vận hành.

Năm 2017, nước này triển khai tòa án “ảo” đầu tiên, theo đó cho phép các bên hiện diện trong hình thái “kỹ thuật số” và các thẩm phán “ảo” cũng vận hành bằng công nghệ AI. Các thẩm phán thật vẫn theo sát toàn bộ phiên xử và đưa ra phán quyết chính thức vào thời điểm thích hợp.

Theo Hạo Nhiên/TNO

theo www.giaoduc.edu.vn