6 lời khuyên giúp nhà giáo dục hỗ trợ độc giả trẻ

2024-04-11 16:13:25

Thay vì tập trung vào việc ghi nhớ, các nhà giáo dục cần cung cấp những kỹ năng nền tảng vững chắc mà học sinh có thể sử dụng để hiểu cách phát âm các từ.

Ở trường, nhiều học sinh mẫu giáo và lớp một được yêu cầu ghi nhớ danh sách các từ thông dụng, đôi khi được gọi là “từ nhìn”. Thực hành này bỏ qua các bước quan trọng. Ý tưởng cho rằng trẻ học đọc bằng cách ghi nhớ toàn bộ từ là một quan niệm sai lầm. Nghiên cứu cho thấy rằng việc dạy học sinh tương ứng từng chữ cái với âm thanh và yêu cầu chúng phát âm các từ sẽ hiệu quả hơn.

Xác định từ ngữ nhìn thấy

Trong nghiên cứu, một từ nhìn thấy không chỉ đơn thuần là một trong nhiều từ trong danh sách các từ có tần suất sử dụng cao. Đó là bất kỳ từ nào có thể nhận ra ngay lập tức. Bây giờ chúng ta biết học sinh học đọc bằng cách liên kết các âm thanh riêng lẻ với các chữ cái đại diện cho chúng. Học sinh càng có nhiều cơ hội thực hành giải mã và đánh vần các từ thì sự tương ứng giữa chữ cái và âm thanh này càng có ý nghĩa đối với các em. Khi một từ có thể được nhận ra trong vòng một phần tư giây, các nhà khoa học về khả năng đọc gọi nó là từ nhìn: một từ có thể được đọc như thể được đọc bằng mắt.

Vấn đề với việc nhấn mạnh toàn bộ từ

Một số sách dành cho trẻ em được dùng để dạy đọc có sử dụng sự lặp lại. Ví dụ, một cuốn sách có thể nói, “Tôi thấy viên cảnh sát. Tôi nhìn thấy lính cứu hỏa. Tôi thấy người đưa thư.” Sách lặp đi lặp lại được thiết kế dựa trên quan niệm lỗi thời rằng học sinh học đọc bằng cách ghi nhớ toàn bộ từ thay vì phát âm các từ dựa trên kỹ năng phát âm. Việc ưu tiên các từ có tần số cao có thể khiến học sinh tin rằng đọc là một phương pháp thực hành mà các em phải ghi nhớ các từ thay vì sử dụng kiến thức về ngữ âm để phát âm các từ đó. Cách dạy đọc này vô tình dạy cho học sinh thói quen đọc kém, dẫn đến việc quá phụ thuộc vào việc đoán từ dựa trên chữ cái đầu tiên, hình ảnh hoặc ngữ cảnh của câu.

Học cách đọc các từ bất quy tắc

Ngay cả những từ bất quy tắc cũng có những phần có thể được ánh xạ thành âm thanh. Lấy từ có tần số cao “đã nói” làm ví dụ. Trong từ này, chữ “s” phát âm là /s/ và chữ “d” phát âm là /d/. Phần duy nhất của từ mà học sinh cần học là hai chữ cái ở giữa, “ai,” đánh vần âm /e/.

Khi giáo viên chú ý đến từng phần của từ thay vì trình bày toàn bộ từ, điều đó có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài đọc. Cách tiếp cận này cho phép học sinh nhìn thấy những phần của từ mà các em biết và không biết. Học sinh có thể ghi nhớ phần bất quy tắc của từ dựa trên các mẫu phát âm đã học. Một số giáo viên gọi đây là “từ trái tim” vì học sinh học thuộc lòng phần bất quy tắc của từ. Khi học sinh sử dụng kiến thức ngữ âm để giải mã những từ chưa biết, các em sẽ gặp phải những từ có phần viết sai chính tả.

Giáo viên và quản trị viên có thể hỗ trợ độc giả trẻ bằng nhiều cách khác nhau

3 lời khuyên của giáo viên để hỗ trợ độc giả nhỏ tuổi

1. Tạo cơ hội cho học sinh thực hành các chiến lược giải mã linh hoạt với các từ viết sai chính tả. Bắt đầu bằng cách dạy chúng đặt những câu hỏi giúp chúng khai thác những gì chúng đã biết: “Tôi phát âm từ này nhưng nó không có ý nghĩa. Từ nào tôi biết có âm thanh gần với từ đó? Liệu nó có ý nghĩa trong bối cảnh này? Liệu nó có ý nghĩa với những chữ cái và âm thanh mà tôi biết không?” Nghiên cứu cho thấy việc khuyến khích học sinh sử dụng chiến lược giải mã linh hoạt sau khi phát âm từ đó bằng kiến thức về âm học sẽ giúp các em trở thành người giải quyết vấn đề trong khi đọc. Nó cũng có thể giúp họ tiếp thu kiến thức ngữ âm mới.

2. Sử dụng các văn bản có thể giải mã được phù hợp với phạm vi và trình tự phát âm của chương trình giảng dạy của bạn. Người mua hãy cẩn thận: Nhiều công ty tiếp thị sách là “có thể giải mã được”, nhưng không phù hợp với phạm vi và trình tự phát âm trong chương trình giảng dạy của bạn, thì khó có khả năng văn bản đó có thể giải mã được đối với học sinh của bạn.

3. Kiểm tra danh sách từ có tần số cao và xác định những từ nào có ngữ âm chuẩn (“can”, “his”, “me”) và những từ nào có phần bất quy tắc (“said”, “there”, “would”). Sử dụng thông tin này để lập kế hoạch cho việc hướng dẫn phát âm và sự lưu loát của bạn.

3 lời khuyên dành cho quản trị viên để hỗ trợ giáo viên và sinh viên

Các quản trị viên cũng có thể đóng một vai trò trong việc hỗ trợ việc xóa mù chữ. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, dưới đây là ba lời khuyên dành cho quản trị viên để hỗ trợ học sinh và giáo viên.

1. Cung cấp cho lớp học những tài liệu thích hợp về phát âm, bao gồm nhiều loại văn bản có thể giải mã được, phù hợp cụ thể với phạm vi và trình tự phát âm của trường bạn.

2. Đừng đặt ra những mục tiêu bao gồm một số lượng từ ngữ nhất định cần đạt được vào cuối năm. Thay vào đó, hãy đo lường sự tiến bộ của học sinh bằng các biện pháp ngắn gọn, mang tính dự đoán, bao gồm đánh giá các kỹ năng cơ bản, chẳng hạn như khả năng nhận biết từ trôi chảy ở trường mẫu giáo hoặc khả năng đọc thành thạo ở lớp một.

3. Hỗ trợ giáo viên về thời gian học tập chuyên môn. Giáo viên cần nhiều thời gian để thu thập các nguồn lực để lập kế hoạch giảng dạy, học các phương pháp thực hành chuyên môn mới, cộng tác với đồng nghiệp và suy ngẫm về quá trình học tập và phát triển của mình.

Để giúp học sinh trở thành người đọc thực sự thông thạo, chúng ta cần xem xét cách dạy đọc. Thay vì tập trung vào việc ghi nhớ, chúng ta cần cung cấp những kỹ năng nền tảng vững chắc mà học sinh có thể sử dụng để hiểu cách phát âm các từ. Bằng cách giúp học sinh hiểu sự tương ứng giữa chữ cái và âm thanh, chỉ ra các phần từ bất quy tắc và khuyến khích các chiến lược giải mã linh hoạt, chúng tôi có thể giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc trong việc học đọc và đánh vần.

Theo www.eschoolnews.com