Nhiều địa phương giảm môn thi, đổi cách xét tuyển lớp 10

2023-12-21 17:09:37

Ba tỉnh thông báo bỏ bài thi tổ hợp, Quảng Nam dự kiến chuyển từ xét sang thi tuyển lớp 10, còn TP HCM thay đổi toàn bộ quy trình xét nguyện vọng.

Hai hôm trước, Vĩnh Phúc công bố kế hoạch thi lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi dự kiến diễn ra trong hai ngày 1-2/6/2024 với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thay vì 5 môn thi như các năm trước.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đây là một trong nhiều giải pháp nhằm giảm tải, giảm áp lực học và thi cho học sinh.

Về hình thức, môn Toán và Ngữ văn sẽ thi tự luận kết hợp trắc nghiệm theo tỷ lệ 80% và 20%, thí sinh làm bài mỗi môn trong 120 phút. Bài tiếng Anh thi trắc nghiệm trong 60 phút. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi và điểm ưu tiên, trong đó điểm môn Toán và Ngữ văn được nhân hệ số hai.

Học sinh có nguyện vọng vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào ngày 3/6. Điểm mới là với lớp chuyên Tin, lần đầu Vĩnh Phúc cho thí sinh đăng ký thi môn này, chỉ tiêu tối đa 50%, trong khi trước đây chỉ tuyển bằng môn Toán.

Ninh Bình cũng công bố tuyển sinh lớp 10 với ba môn, giảm hai môn so với các kỳ tuyển sinh trước. Thí sinh thi Văn và Toán trong 120 phút với hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Môn thứ ba, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, được chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố môn thi thứ ba vào ngày 1/3/2024.

Thí sinh đăng ký vào trường THPT chuyên Lương Văn Tụy thi thêm môn chuyên. Thời gian tổ chức kỳ thi lớp 10 của Ninh Bình dự kiến vào tháng 6/2024.

Tương tự, Hưng Yên tổ chức thi lớp 10 với ba bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thời gian làm bài lần lượt 90, 120 và 60 phút.

So với hiện tại, số môn thi lớp 10 của Hưng Yên giảm hai. Kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 của tỉnh này diễn ra với ba bài thi Toán, Ngữ văn và Tổ hợp. Bài tổ hợp gồm ba môn Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên (chọn ngẫu nhiên một trong ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (chọn ngẫu nhiên một trong ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Với thay đổi này, cả nước không còn tỉnh nào sử dụng bài tổ hợp để tuyển sinh lớp 10.

Việc giảm số môn thi vào lớp 10 được nhiều chuyên gia là hợp lý bởi ở chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh được chọn môn học thay vì bắt buộc học tất cả các môn.

Thí sinh TP HCM nghe quy chế trong kỳ thi vào lớp 10, tháng 7/2020. Ảnh: Mạnh Tùng

Thí sinh TP HCM nghe quy chế trong kỳ thi vào lớp 10, tháng 7/2020. Ảnh: Mạnh Tùng

Ngoài ba địa phương nói trên, Quảng Nam và TP HCM dự kiến điều chỉnh kỳ thi lớp 10 năm 2024.

Tỉnh Quảng Nam sau 11 năm xét tuyển vào lớp 10, đang có kế hoạch chuyển qua thi tuyển để tránh chuyện trường học làm đẹp học bạ, gây mất công bằng giữa học sinh.

Theo dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Nam gồm ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Nếu được UBND tỉnh thông qua, khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi vào năm tới. Kinh phí tổ chức kỳ thi khoảng 7 tỷ đồng.

Tại TP HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ thay đổi toàn bộ quy trình xét nguyện vọng lớp 10 nhằm rút ngắn thời gian công bố kết quả; hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ trúng tuyển công lập; giảm dần số học sinh trúng tuyển nhưng không học.

Số môn thi, định hướng đề thi và thời gian làm bài được giữ ổn định. Kỳ thi lớp 10 năm 2024 diễn ra vào đầu tháng 6. Thí sinh làm bài môn Toán và Ngữ văn trong 120 phút, môn Ngoại ngữ 90 phút. Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian là 150 phút.

Sở cho hay đề cao khả năng giải quyết vấn đề thực tế của thí sinh.

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh lớp 10 công lập được giao cho các địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển.

Hàng năm, các tỉnh, thành thường tổ chức kỳ thi "hai trong một", tức sử dụng 2-3 môn thi chung (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) để tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên, thí sinh nào thi trường chuyên chỉ làm thêm bài thi môn chuyên tương ứng.

Ngoài ra, từ kỳ thi năm 2024, theo quy định chung của Bộ, tất cả trường chuyên trong cả nước phải dừng tuyển lớp không chuyên (còn gọi là lớp cận chuyên).

theo vnexpress.net